Multimedia Đọc Báo in

NHNN yêu cầu NHTM bán ngoại tệ cho người dân

21:41, 14/03/2011

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có văn bản số 2033/NHNN-QLNH gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) được phép hoạt động ngoại hối chỉ đạo về việc mua bán ngoại tệ và quyền sở hữu vàng, ngoại tệ của cá nhân.

 

ngân hàng
Ảnh minh họa
Theo đó, để đảm bảo đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các cá nhân, Thống đốc NHNN yêu cầu Tổng Giám đốc, Giám đốc các TCTD được phép hoạt động ngoại hối chỉ đạo toàn hệ thống tăng cường hoạt động mở thẻ thanh toán quốc tế để tạo điều kiện cho các cá nhân sử dụng thẻ thanh toán quốc tế khi có nhu cầu chi tiêu ở nước ngoài.
 
Đồng thời, các TCTD được phép hoạt động ngoại hối chủ động bán ngoại tệ tiền mặt để đáp ứng các nhu cầu hợp pháp như công tác, học tập, chữa bệnh… của cá nhân theo các quy định của pháp luật.
 
Văn bản này được ban hành sau khi thị trường ngoại tệ tự do bị kiểm soát chặt chẽ và đã ngưng giao dịch hoàn toàn từ tuần trước, trong khi nhu cầu mua ngoại tệ chính đáng của người dân lại không được các NHTM đáp ứng. Một số người dân có hộ chiếu công tác hoặc có nhu cầu mua USD cho con đi du học nhưng gõ cửa các ngân hàng đều bị từ chối vì lí do...không đủ USD để bán.
 
Trước đó, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết việc các NHTM không bán USD cho dân một phần là do việc thực hiện giao dịch ngoại tệ tiền mặt làm phát sinh nhiều chi phí cho các ngân hàng, như chi phí xuất nhập khẩu ngoại tệ tiền mặt, chi phí kiểm đếm, bảo quản, bảo đảm an toàn, chi phí do đọng vốn...
 
NHNN đang cân nhắc một số giải pháp để tạo điều kiện cho cá nhân có thể mua được ngoại tệ tiền mặt tại ngân hàng với giá hợp lý, đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời tạo điều kiện để các ngân hàng đáp ứng tốt nhu cầu này, góp phần xóa bỏ hoạt động bất hợp pháp của thị trường ngoại tệ tự do.
 
Trả lời báo giới, TS Trần Hoàng Ngân cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc các NHTM không bán USD cho người dân là do trước đó người dân không chấp nhận giá do các NH niêm yết nên thường bán cho thị trường chợ đen với giá cao hơn, nên NHTM không có USD để bán. Ngoài ra, các ngân hàng phải đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho các DN nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu nên đành khất nhu cầu mua ngoại tệ chính đáng của người dân.

 

Theo CafeF

 


Ý kiến bạn đọc