Multimedia Đọc Báo in

Đường: Giá giảm mạnh, khó tiêu thụ

15:59, 01/04/2011

Vào thời điểm quý III năm 2010, giá đường trên thị trường liên tục nhảy vọt, có lúc bán lẻ đến 24.000 - 25.000 đồng/kg. Trái với cơn “sốt” giá đường xảy ra vào đầu tháng 11 năm ngoái, những ngày này các nhà máy đường trong cả nước đang vất vả vì giá đường giảm mạnh mà vẫn ế ẩm.
 

Đến thời điểm này, các nhà máy đường trong cả nước sản xuất được khoảng 860.000 tấn nhưng sản lượng đường tồn kho tính đến ngày 29-3 vào khoảng 400.000 tấn đường, chiếm gần 50% sản lượng đường sản xuất. Hiện giá đường bán buôn đang đứng ở mức giá 18.500 đồng/kg nhưng rất khó tiêu thụ. Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nguyên nhân khiến giá đường giảm là do lúc đầu ngành chức năng dự báo sai về lượng đường thế giới giảm do mất mùa nhưng thực tế lại tăng khoảng 1 triệu tấn, hiện giá đường thế giới tuột dốc, cộng với đường Thái Lan nhập lậu qua biên giới Tây Nam đã tác động đến giá đường nội. Song song đó, Bộ Công Thương cấp phép cho các doanh nghiệp chế biến nhập 250.000 tấn đường ngay thời điểm trong nước đang sản xuất cao điểm đã góp phần làm giá đường sụt giảm. Một nguyên nhân khác, vụ mía năm nay trúng mùa, sản lượng đường  tăng 150.000 - 200.000 tấn so kế hoạch, dẫn đến nguồn cung dồi dào. Vụ mía còn tiếp tục kéo dài đến hết tháng 4, riêng khu vực miền Trung - Tây nguyên đến cuối tháng 5 mới kết thúc, các nhà máy đường đang rất khát vốn.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, một trong những cách tháo gỡ cho tình trạng này là Bộ Công Thương nên xem xét tạm ngưng cho nhập khẩu đường đối với các doanh nghiệp đã được cấp phép nhưng chưa nhập, nhằm hạn chế lượng đường quá thừa trên thị trường. Thậm chí nên rút bớt quota nhập đường lại càng nhiều càng tốt để cứu nông dân trồng mía.

Đ.T 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc