Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Kpam (Cư M’gar): Huy động sức dân làm giao thông nông thôn

08:52, 19/04/2011

Những năm gần đây, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, người dân Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đã tự nguyện đóng góp tiền của xây dựng nhiều công trình giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Ea Kpam là một trong những địa phương có hệ thống giao thông nông thôn khá tốt, với hệ thống đường nhựa kiên cố, bán kiên cố gồm: 5 km tỉnh lộ 8 qua xã, 3 trục đường liên xã với tổng chiều dài 20 km, 7 km đường nối tỉnh lộ 8 vào công trình thủy lợi hồ Buôn Joong, cùng hệ thống đường liên thôn dài hơn 20 km được bê tông hoặc cấp phối. Chính quyền địa phương cũng đã phát động phong trào “Toàn dân làm đường giao thông nông thôn”, vận động người dân tự nguyện đóng góp tiền và ngày công để nâng cấp các trục đường thôn, buôn.

Con đường vào thôn 2, xã Ea Kpam được làm hoàn toàn bằng tiền đóng góp của người dân.
Con đường vào thôn 2, xã Ea Kpam được làm hoàn toàn bằng tiền đóng góp của người dân.

Đi đầu trong phong trào nhân dân chung sức làm đường ở Ea Kpam là các thôn 1, 2, 8, trong đó bình quân hàng năm mỗi thôn làm được 1 km đường bê tông. Riêng ở thôn 2, từ năm 2007 đến nay, người dân đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng xây dựng 5 km đường bê tông cấp phối. Hiện nay, con đường lớn nhất thôn chạy từ tỉnh lộ 8 đến hết thôn đã được đổ bê tông dày 10 cm, mặt đường rộng 3 m. Trước đây, con đường chính của thôn 8 chỉ rộng 5 m, đường thấp, thường xuyên lầy lội vào mùa mưa, đi lại rất khó khăn. Sau khi họp bàn, đầu năm 2010, bà con dọc 2 bên tuyến đường quyết định đóng góp mỗi hộ 3 triệu đồng, 20 ngày công và có 24 hộ hiến đất để làm con đường cấp phối dài 1,5 km, rộng 7 m, được kè bờ kiên cố và có mương thoát nước. Ngoài ra, 3 trục đường khác trong thôn cũng đã được làm cấp phối với kinh phí bình quân 60 triệu đồng. Thôn cũng đang thuê kỹ sư khảo sát thiết kế để thảm nhựa 1,3 km đường với chi phí dự toán khoảng 1,8 tỷ đồng. Các hộ dân ở liên gia 2 đóng góp thêm 800.000 đồng/hộ để đổ bê tông đoạn đường dài 900 m v.v… Đó là minh chứng cho chủ trương huy động hiệu quả nội lực sức dân, một mô hình tốt cần được nhân rộng ở các địa phương khác. Ông Nguyễn Công Định, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kpam cho biết: nguồn ngân sách địa phương không đủ, chỉ có huy động từ sức dân mới có thể làm được những con đường ở từng thôn, buôn. Nhờ vậy, việc giao thông đi lại và phát triển kinh tế – xã hội của xã đã thuận lợi hơn rất nhiều.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc