Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở thôn Bông Lý

13:58, 15/05/2011

Thôn Bông Lý thuộc xã Cư Đrăm (Krông Bông) được thành lập năm 1987. Trong thôn chủ yếu là người dân từ huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đi xây dựng vùng kinh tế mới.

Khi mới thành lập, Bông Lý có 121 hộ, gần 500 khẩu. Lúc ấy, cuộc sống của người dân gặp muôn vàn khó khăn. Ông Trần Thế Thành, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Cư Đrăm nhớ lại: “Khi đó, vùng này chỉ là một rừng lồ ô. Cuộc sống vô cùng thiếu thốn. Cây trồng chủ yếu là cây ngắn ngày, mùa màng thì vụ được, vụ mất. Hầu như các gia đình đều thiếu ăn vào dịp giáp hạt; nhà cửa tạm bợ. Sợ nhất là bệnh sốt rét hoành hành, trạm xá thiếu thuốc, thiếu bác sĩ, không ít người đã chết vì sốt rét ác tính. Giao thông rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Một vài gia đình đã có ý định quay trở về quê hương hoặc đi tìm miền đất khác để lập nghiệp”.

Đường vào thôn kinh tế mới Bông Lý, xã Cư Đrăm.
Đường vào thôn kinh tế mới Bông Lý, xã Cư Đrăm.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 25 năm thành lập, Bông Lý đã có một bộ mặt hoàn toàn khác. Thôn hiện có 184 hộ, 737 khẩu; diện tích gieo trồng hằng năm hơn 500 ha, trong đó cà phê 260 ha, hồ tiêu 12 ha, điều 38 ha, lúa nước 20 ha, sắn 75 ha, ngô 80 ha, tre lấy măng 4 ha, dứa 20 ha và hàng chục ha cây ăn quả… Ông Trần Đức Giang, Thôn trưởng thôn Bông Lý cho biết: Cuộc sống của bà con giờ đây đã ổn định. Hộ nào cũng có đất sản xuất, trung bình mỗi hộ có trên 1 ha cà phê, mỗi năm thu về 3-4 tấn. Nhiều gia đình từ đói nghèo đã vươn lên làm giàu. Ngoài cây công nghiệp dài ngày, các hộ đều có các loại cây trồng khác như lúa, sắn, bắp, dứa…và chăn nuôi. Vì thế, mùa nào thức ấy, bà con luôn có nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi và trồng trọt. Các khoản đóng góp hằng năm bà con đều thực hiện đầy đủ và kịp thời; tình hình an ninh trật tự luôn bảo đảm… Anh Trần Hữu Thơ là một nông dân trẻ, sản xuất giỏi của thôn Bông Lý. Gia đình anh có gần 3 ha cà phê. Cách đây gần 10 năm, thấy đất ở đây thích hợp với cây hồ tiêu nên anh đã mạnh dạn phá bỏ một phần cà phê để trồng 500 trụ tiêu. Năm vừa qua tiêu được giá, chỉ tính riêng thu nhập từ 500 trụ tiêu, gia đình cũng thu được gần 2 trăm triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế cao của cây tiêu nên vừa rồi gia đình anh Thơ vừa đầu tư trồng thêm 500 trụ nữa. Quả thật, từ một thôn có gần 100% là hộ đói nghèo năm 1988, đến nay Bông Lý chỉ còn 27 hộ nghèo,  tỷ lệ 14,7%. Trong thôn có 45 hộ thu nhập hằng năm trên 100 triệu đồng, có 20 hộ có thu nhập từ 200 – 500 triệu đồng/năm. Nhiều gia đình đã xây được nhà kiên cố, mua sắm các vật dụng, phương tiện đắt tiền như ti vi, tủ lạnh, xe máy; các loại phương tiện, máy móc sản xuất. Cả thôn có 2 ô tô, 2 máy cày, 21 xe công nông, 142 máy tưới. Các đại lý phân bón, vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi… cũng đã mọc lên. Nhiều gia đình có con học đại học, cao đẳng. Bông Lý cũng đã được công nhận là Thôn văn hóa từ năm 2004.

 

Tùng Lâm

Ý kiến bạn đọc