Multimedia Đọc Báo in

Hoãn tiến độ nhập khẩu, bảo đảm cân đối cung cầu đường

17:19, 15/05/2011

Sản lượng đường trong nước tăng,  trong khi giá bán đường đang có xu hướng hạ do gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ… là những yếu tốn  khiến Bộ Công Thương phải yêu cầu doanh nghiệp được cấp hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường trong năm 2011 giãn tiến độ nhập đối với mặt hàng này.

Theo đánh giá Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), niên vụ sản xuất mía đường 2010-2011 (sẽ kết thúc vào cuối tháng 5-2011) dự kiến sẽ đạt sản lượng 1,1 triệu tấn, cao hơn dự báo cuối năm 2010 khoảng 100.000 tấn. Trước đó, dự báo nhu cầu tiêu thụ đường năm 2011 khoảng 1,3-1,4 triệu tấn, Bộ Công Thương đã quyết định phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 250.000 tấn đường. Tuy nhiên, lượng đường tồn kho của các nhà máy hiện còn hơn 500.000 tấn. Bên cạnh đó, lượng đường nhập lậu trên thị trường cũng chiếm một lượng đáng kể, khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy đường thêm khó khăn; các nhà máy buộc phải hạ giá bán từ 500 - 1.000 đồng/kg so với những tháng đầu năm. Theo ước tính của cơ quan chức năng, nếu không có gì biến động, lượng đường hiện nay sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu của thị trường đến tháng 9.

a
Khuyến khích tiêu thụ đường sản xuất trong nước
Tại buổi họp báo về cân đối cung cầu và điều hành nhập khẩu đường năm 2011 vào ngày 13-5 vừa qua, Bộ Công Thương cho biết: theo cam kết gia nhập WTO, đường không phải là mặt hàng cấm nhập khẩu mà chỉ là một trong những nông sản được quản lý nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan. Trước tình hình biến động của thị trường,  Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính sẽ phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, khuyến khích tiêu thụ đường sản xuất trong nước với giá cả hợp lý, bình ổn thị trường. Trước mắt, Bộ Công Thương yêu cầu các nhà máy đường đã được cấp phép nhập khẩu đường thô, thời hạn thực hiện đến 30-6-2011, tạm dừng nhập khẩu theo giấy phép đã được cấp đối với các hợp đồng đã ký  và không ký thêm các hợp đồng nhập khẩu mới; các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chưa ký tiếp các hợp đồng mới sẽ giãn tiến độ nhập khẩu đối với các hợp đồng đã ký đến hết tháng 7-2011; các doanh nghiệp sử dụng đường để sản xuất ưu tiên sử dụng đường trong nước và cân nhắc tiến độ nhập khẩu phù hợp.
H.H ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc