Multimedia Đọc Báo in

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

17:24, 15/05/2011
Thời gian qua việc xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có nhiều thuận lợi. Dự kiến, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2011 sẽ đạt 500- 510 triệu USD
 
Do nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ và một số nước Đông Nam Á nên trong 4 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu hoa quả cả nước đạt 213 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ. Trong đó Trung Quốc, Nga, Thái Lan, Nhật Bản là những thị trường chính (chiếm khoảng trên 60% tổng kim ngạch). Dự báo trong quý II và III/2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng mạnh, vì đây là thời điểm bước vào vụ thu hoạch của nhiều loại trái cây và rau màu.
Theo Hiệp hội rau hoa quả Việt Nam (VinaFruit), một bước tiến mới trong hoạt động xuất khẩu rau quả là Mỹ cho phép nhập khẩu chôm chôm Việt Nam và cấp phép cho vùng sản xuất chôm chôm, vùng cấp mã số có diện tích 34 ha tại huyện Châu Thành- Bến Tre, trong đó có 21ha chôm chôm thường và 13ha chôm chôm nhãn. Đây là vùng trồng chôm chôm đầu tiên của Việt Nam được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ; dự kiến lô hàng đầu tiên sẽ xuất sang Mỹ vào giữa tháng 5 này.
a
Mặt hàng thanh long được thị trường nước ngoài ưa chuộng

Ngoài chôm chôm, việc xuất khẩu mặt hàng thanh long cũng có nhiều thuận lợi. Từ đầu năm tới nay, cả nước đã xuất khẩu 600 tấn thanh long sang Mỹ và 200 tấn sang Nhật Bản, tăng 70% so với cùng kỳ; riêng thị trường Hàn Quốc do mới bắt đầu xuất khẩu nên chỉ đạt 40 tấn. Dự kiến năm nay, lượng thanh long xuất khẩu đi Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đạt khoảng 2.600 tấn, tăng gấp đôi so với năm 2010.
Đặc biệt, cuối tháng 4 vừa qua, một đoàn chuyên gia của New Zealand đã tới Việt Nam để kiểm tra các khâu chuẩn bị xuất khẩu xoài tươi vào thị trường này. Vì vậy, bước qua năm 2012, trái xoài của Việt Nam có thể được xuất khẩu vào New Zealand sau khi được xử lý bằng các phương pháp  chiếu xạ và hơi nước nóng.
Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của thời tiết xấu, nguồn cung rau quả của Trung Quốc sụt giảm nên trong quý II/2011 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thanh long, dừa khô lột vỏ, mận, vải… của Việt Nam vào thị trường này dự báo sẽ tăng mạnh.

Không dừng lại ở việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng rau quả, các doanh nghiệp xuất khẩu đã nỗ lực tìm hiểu thị trường, thương lượng với các đối tác để nâng cao giá xuất khẩu. Đơn giá xuất khẩu các mặt hàng như nấm mèo, cơm dừa sấy khô đều đã được điều chỉnh tăng.

Dù kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng nhưng mặt hàng rau quả không tránh khỏi thực trạng như nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam là: mới chỉ xuất thô nên chưa đem lại giá trị gia tăng. Do đó, điều quan trọng là phải làm sao để sản xuất nông nghiệp và công nghệ chế biến nông sản cùng phát triển song song; đồng thời mở rộng vùng nguyên liệu “sạch” theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới phát triển xuất khẩu vào các thị trường cao cấp…
H.H (Nguồn: CTO)

Ý kiến bạn đọc