Multimedia Đọc Báo in

Mô hình thanh niên tự góp vốn giúp nhau lập nghiệp ở Ea Rôk

09:25, 31/05/2011

Từ khi phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” ra đời thì mô hình hoạt động thanh niên tự góp vốn giúp nhau lập nghiệp cũng đã xuất hiện và phát triển, ngày càng phổ biến trong thanh niên nông thôn. Một trong số đó là mô hình trồng cây dưa hấu của thanh niên ở thôn 22, xã Ea Rôk (Ea Súp).

Ea Rôk là một xã khó khăn của huyện Ea Súp, đất ở đây chủ yếu là loại đất cát, khí hậu cũng khắc nghiệt hơn những vùng khác. Từ trước đến nay, đa số người dân gắn bó với cây lúa nước và các loại cây hoa màu ngắn ngày nên hiệu quả kinh tế không cao.

Vốn là một Bí thư đoàn năng nổ của thôn 22, Lý Trọng Khiêm thường trăn trở và tìm hiểu về loại cây trồng vừa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Ea Rốk vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong khi đi làm thuê cho những hộ gia đình trên địa bàn huyện, Khiêm đã nhận thấy mô hình trồng dưa hấu rất phù hợp với vùng đất nơi đây và hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Khiêm đã mạnh dạn góp vốn cùng với 4 thanh niên trong thôn thuê 10 ha đất của những người nông dân vừa thu hoạch lúa xong để đầu tư xây dựng mô hình trồng cây dưa hấu. Bước đầu, mô hình này đã gặp không ít khó khăn về vốn đầu tư, kỹ thuật chăm sóc, thị trường tiêu thụ sản phẩm… Không lùi bước trước những khó khăn đó, Khiêm và các bạn trong chi đoàn đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trồng cây dưa hấu trên địa bàn huyện, trong các tài liệu sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng…

Anh Lý Trọng Khiêm bên mô hình vườn dưa hấu của mình.
Anh Lý Trọng Khiêm bên mô hình vườn dưa hấu của mình.
Khiêm cho biết: “Cây dưa hấu là một loại cây khá đặc biệt, không thể trồng cố định trên 1 địa điểm của đất, mà phải thường xuyên thay đổi địa điểm thì cây mới mang lại hiệu quả. Thời tiết năm nay khá thuận lợi nên vụ mùa này, tổng sản lượng đạt 400 tấn với năng suất bình quân 40 tấn/ha”. Không chỉ tìm tòi học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dưa hấu, các đoàn viên thanh niên ở thôn 22 còn tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay dưa hấu chủ yếu được bán cho tư thương nên thường bị ép giá xuống thấp còn 2000 - 3000 đồng/kg, loại dưa đạt chất lượng thì có thể xuất sang thị trường Trung Quốc với giá 6.000 đồng/kg. Vụ dưa hấu năm nay được mùa được giá nên sau khi trừ hết tất cả mọi chi phí thì thu nhập của mỗi đoàn viên, thanh niên tham gia mô hình là gần 40 triệu đồng. Số tiền có lãi từ những vụ trước đã được các đoàn viên thanh niên thôn 22, xã Ea Rốk dùng vào những việc hết sức ý nghĩa, giàu tính nhân văn sâu sắc thể hiện tinh thần “Tuơng thân tuơng ái”, “Lá lành đùm lá rách” như: tặng quà thăm, hỏi những cụ già neo đơn, ủng hộ gia đình tàn tật, giúp các bạn thanh niên thiếu vốn làm kinh tế…  Đặc biệt là các đoàn viên thanh niên đã dùng lợi nhuận thu được để đóng góp vào xây dựng nhà cộng đồng trong thôn, với trị giá gần 80 triệu đồng.

Anh Lê Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Ea Súp đánh giá: “Mô hình trồng dưa hấu của đoàn viên, thanh niên thôn 22 là một cách làm mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thanh niên nông thôn. Qua đó góp phần thu hút, tập hợp thanh niên vào các tổ chức Đoàn - Hội…”. Có thể nói, những cánh đồng dưa hấu của đoàn viên thanh niên ở thôn 22, xã Ea Rôk đang góp phần thay đổi diện mạo của vùng nông thôn nơi đây.

 

Ngô Công Dũng

Ý kiến bạn đọc