Multimedia Đọc Báo in

Ngọt ngào cây mía ở M’Drak

08:57, 16/05/2011

Cây mía giờ đây không chỉ là cây “xóa đói giảm nghèo” mà còn góp phần giải quyết việc làm cho bà con nông dân, giúp nhiều hộ dân tại huyện M’Drak có cuộc sống ấm no và đi lên từng ngày.

Trở lại huyện M’Drak thời gian này, trên các cánh đồng mía bà con nông dân đang hối hả thu hoạch để bán cho nhà máy. Đã từ lâu, M’Drak được biết đến là vùng mía nguyên liệu lớn nhất tỉnh với diện tích mỗi năm không ngừng được mở rộng bởi khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp. Nếu như thời gian trước, khi chưa có nhà máy đường, người dân trồng mía chủ yếu chế biến thủ công để lấy mật nhưng từ tháng 12-2009, UBND tỉnh có Quyết định số 3911/QĐ - UB phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu của Công ty Cổ phần mía đường 333 (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) thì cùng với sự phát triển của nhà máy, cây mía ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. Nhờ thế, nhiều diện tích đất trước kia bị bỏ hoang cũng đã được cày xới và đưa vào trồng mía. Những triền đồi như đồi 519 (xã Ea Pil), chân đèo Phượng Hoàng (xã Ea Trang) đâu đâu cũng mọc lên màu xanh của cây mía…

Người dân ở Krông Á thu hoạch mía.
Người dân ở Krông Á thu hoạch mía.
Niên vụ 2010 - 2011, tổng diện tích trồng mía của toàn huyện là 5.828 ha (tăng 150 ha so với năm 2009-2010), chiếm hơn 80% diện tích đất nông nghiệp của huyện. Phần lớn diện tích trồng mía tập trung ở các xã Ea Pil (2.300 ha), Cư Prao (1.750 ha), Krông Á (600 ha), Krông Jin (550 ha)… Sự tăng nhanh về diện tích trồng mía trong những năm gần đây đã giúp cho nhiều hộ dân trong huyện có thu nhập từ 70-100 triệu đồng/năm, kéo theo đó là đời sống kinh tế ngày được nâng cao, có nhà đã mua sắm được các vật dụng đắt tiền như: xe ô tô, ti vi, tủ lạnh... Vụ mía năm nay, tuy mới thu hoạch được hơn 2/3 diện tích nhưng theo đánh giá của những người làm mía thì giá mía luôn ổn định ở mức cao (từ 970-1.000 đồng/kg) nên nông dân rất phấn khởi. Vì thế niên vụ này có thể coi là người trồng mía thắng lớn khi vừa được mùa lẫn được giá. Theo ước tính của ông Nguyễn Nại (thôn 11, xã Eapil) thì với 1 ha trồng mía sau khi trừ mọi chi  phí thì tiền lãi thu về từ 30-35 triệu đồng, cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác. Vụ mía năm ngoái (2009-2010), với 10 ha, giá bán từ 600-700 đồng/kg nhưng gia đình ông cũng thu về được gần 300 triệu đồng. Vụ mía năm nay, thời tiết thuận lợi, mía phát triển tốt hơn, năng suất đạt khoảng 67 tấn/ha và với giá mía mua vào từ 950-1.000 đồng/kg tại ruộng như hiện nay, năm nay tôi dự tính thu được khoảng 400 triệu đồng”. Ông Vũ Văn Bội (thôn 2, xã Krông Á) thì cho biết: Nhờ các nhà máy mía đường liên kết với người dân trồng mía nên nhiều hộ gia đình có thể tiến hành cách thức thâm canh cây mía, chủ động được việc tăng hay giảm diện tích trồng mía. Ngoài ra, nhà máy còn cho nông dân ứng trước tiền giống, phân bón… và đến mùa thu hoạch chỉ cần báo với công ty ngày chặt mía sẽ có xe xuống tận ruộng để cân hàng nên nông dân rất yên tâm canh tác.
Theo ông Nguyễn Trí Hải, Phó Phòng NN & PTNT huyện M’Drak, chúng tôi được biết, các công ty cổ phần mía đường trong và ngoài tỉnh như Công ty Cổ phần mía đường 333, Nhà máy mía đường Cư Jút, Công ty Cổ phần mía đường Khánh Hòa... đã ký hợp đồng với người dân trồng mía. Theo đó, có rất nhiều chính sách được các nhà máy hỗ trợ, đầu tư cho nông dân như: hỗ trợ làm đất, phân bón, thuốc trừ sâu, cung cấp mía giống,… Bên cạnh đó để tạo thuận lợi cho bà con vào mùa thu hoạch, việc mua bán nguồn mía nguyên liệu giữa hộ nông dân với các nhà máy đường được tiến hành nhanh gọn và việc giao hàng, tiền sòng phẳng. Trước khi bước vào thời vụ chặt mía, các nhà máy đường thường ứng tiền trước cho nông dân để giải quyết nguồn vốn sản xuất và công chặt mía cây. Nhận thấy được tiềm năng và lợi ích phát triển kinh tế từ cây mía nên lãnh đạo huyện đã vận động nhân dân các xã đẩy mạnh trồng mía; khuyến khích người dân mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm giống mía Rốc 26 mới thay thế cho các giống mía trước đây như F156, K84-200, QĐ 93-159…

Trong tương lai diện tích cây mía ở M’Drak sẽ được mở rộng hơn nữa. Hiện nay, đời sống của nhiều hộ dân nơi đây đang dần được cải thiện, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đường về M’Drak tấp nập xe chở mía, ruộng mía nhộn nhịp người bán, người mua, người dân hăng say lao động, đem vị ngọt cho cuộc sống.

 

Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc