Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ năng suất hồ tiêu sẽ giảm trong những năm tới

09:50, 02/05/2011

Hiện tại hồ tiêu Việt Nam đứng đầu thế giới cả về số lượng lẫn giá trị xuất khẩu, nhưng khả năng giữ được vị trí này trong những năm tới là không dễ dàng vì gần 80% diện tích trồng hồ tiêu đang bị bệnh tuyến trùng, năng suất cho hạt đang có dấu hiệu giảm.

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, trong vài năm tới năng suất hồ tiêu sẽ giảm do bệnh tuyến trùng đang bùng phát. (Ảnh:minh họa)

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, với giá tiêu tăng cao như hiện nay và có thể sẽ tíe tục tăng cao trong những tháng cuối năm nên nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ đạt mốc 500 triệu đô la Mỹ, tăng gần 80 triệu đô la Mỹ so với năm 2010, trong khi số lượng xuất khẩu đạt từ từ 100.000 -110.000 tấn như năm ngoái.

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, dự báo kim ngạch xuất khẩu năm nay cao là nhờ hậu thuẫn của giá tiêu trên thị trường đang cao, có thể đạt 6.000 đô la Mỹ/ tấn trong những tháng cuối năm. Ngoài ra, trong vòng 3 năm trở lại đây, hồ tiêu Việt Nam đã phần nào chi phối được giá tiêu trên thị trường thế giới nhờ lượng xuất khẩu chiếm gần 50% tổng số lượng tiêu xuất khẩu của thế giới.

Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam nhận định: do giá tiêu liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước nên nhiều hộ dân tìm mọi cách để nâng cao năng suất cây tiêu lên mức tối đa. Đến nay, các vùng trồng tiêu, đã xuất hiện nhiều hộ nông dân  tạo được vườn tiêu năng suất cao từ 5-6 tấn/héc ta, thậm chí rất cao 7-10 tấn/héc ta, cá biệt có hộ dân thu hoạch trên 10 tấn tiêu/héc ta. Để tăng năng suất của cây tiêu, nhiều hộ dân đã lạm dụng phân bón quá mức, khiến đất trồng tiêu bị thoái hóa, khả năng đề kháng bệnh tật của cây tiêu giảm; bằng chứng là hiện có khoảng 80% diện tích trồng tiêu đang bị bệnh tuyến trùng….

Số liệu thống kê của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm, nước ta đã xuất khẩu khoảng 37.000 tấn hồ tiêu, trong đó, 25.000 tấn của qúy 1 và 12.000 tấn của tháng 4. Tiêu đen có giá trung bình  trên 4.500 đô la Mỹ/tấn và tiêu trắng là trên 7.000 đô la Mỹ/tấn.

H.T (Nguồn: VSSC.com.vn)


Ý kiến bạn đọc