Multimedia Đọc Báo in

Còn nhiều sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá tại doanh nghiệp

17:28, 29/06/2011
 Theo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá tại 21 doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh 7 mặt hàng thiết yếu mà Bộ Tài chính vừa công bố, vẫn còn nhiều DN có hành vi sai phạm

7 mặt hàng tại 21 doanh nghiệp (DN) vực sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực: khí hóa lỏng, xi măng, thép xây dựng, phân bón hóa học, thức ăn chăn nuôi, đường, sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi.

a
Mặt hàng phân bón hóa học có mức tăng cao nhất
 Kết quả kiểm tra cho thấy: trong 4 tháng đầu năm 2011, chỉ có mặt hàng đường ăn là giảm giá, còn lại 6/7 mặt hàng được kiểm tra đã tăng giá so với thời điểm 31-12-2010. Trong đó, cao nhất là mặt hàng phân bón hóa học tăng khoảng 25%, thấp nhất là mặt hàng thức ăn chăn nuôi, tăng từ 1 - 2,5%.

Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện 4 DN điều chỉnh giá bán chưa phù hợp, mức điều chỉnh giá bán tăng cao hơn so với mức tăng chi phí đầu vào tương ứng. Đó là Công ty Xi măng Hoàng Thạch và Công ty Xi măng Hoàng Mai tăng giá bán hơn 18%, trong khi ảnh hưởng tăng của các yếu tố chi phí đầu vào chỉ tăng 14 - 16% so với giá thành năm 2010; Công ty Cổ phần Việt Pháp tăng giá bán thức ăn gia súc khoảng 8,25%, trong khi chi phí sản xuất bình quân chỉ tăng 6,49%; Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tăng giá mặt hàng phân Urê Phú Mỹ thêm 25%, trong khi chi phí đầu vào chỉ tăng 9,25% so với giá thành năm trước.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các quy định của pháp luật về đăng ký, kê khai, niêm yết giá của các DN vẫn chưa được chấp hành đầy đủ, đặc biệt là các DN kinh doanh khí hóa lỏng.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện việc vi phạm pháp luật về thuế của một số DN, đã xử lý truy thu vào ngân sách Nhà nước trên 20,7 tỷ đồng (thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 19,7 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 935 triệu đồng).
 
H.H (Nguồn:VnEconomy)

Ý kiến bạn đọc