Multimedia Đọc Báo in

Lạm phát năm 2011 có thể khoảng 17%-18%

08:04, 30/06/2011
Mặc dù lạm phát tháng 6 đã giảm 1,09% so với tháng 5 nhưng tại cuộc họp báo chiều 29-6, Tổng cục Thống kê (TCTK) cho biết vẫn còn hàng loạt yếu tố tiềm ẩn rủi ro trong các tháng còn lại của năm 2011, khiến lạm phát năm có thể lên tới 17%.

Trong buổi họp báo về tình hình kinh tế 6 tháng diễn ra chiều 29-6, Tổng cục Thống kê cho biết:  chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm đã tăng 13,29% so với thời điểm cuối tháng 12-2010. Mức tăng này cao gần gấp đôi so với chỉ tiêu lạm phát được Quốc hội phê duyệt và khiến Chính phủ phải đưa ra mục tiêu mới, là cố gắng giữ lạm phát ở mức 15%. Tuy nhiên, ngay cả mục tiêu mới này cũng khó khả thi. Trong những tháng cuối năm, mặc dù các điều kiện vĩ mô đã ổn định hơn nhưng nền kinh tế sẽ tiếp tục phải chịu sức ép từ thiên tai (mưa bão, ngập lụt…) cũng như quy luật tiêu dùng thường có xu hướng tăng trong giai đoạn trước thềm năm mới. Cùng với đó là việc thị trường thế giới vẫn đang trong quá trình hình thành một mặt bằng giá cao hơn. Những áp lực này cùng với so sánh về số liệu lạm phát những năm gần đây là cơ sở để Tổng cục đưa ra dự báo CPI 6 tháng cuối năm sẽ tăng thêm khoảng 2,5-3,9%, như vậy lạm phát năm 2011 sẽ ở mức 17%.
 
a
Giá xăng dầu tăng cao khiến nhóm giao thông có mức tăng giá cao nhất trong 6 tháng đầu năm 
 
Trong một cuộc họp mới đây, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng nhận định: Có hai áp lực khiến CPI còn tăng cao, đó là xu thế tăng giá chung trên toàn thế giới và tỷ giá. Do đó, trong chỉ đạo xây dựng kế hoạch cho năm 2012, Chính phủ và Thủ tướng vẫn nêu mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng hợp lý.
 
H.H ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc