Multimedia Đọc Báo in

Nghị quyết 11/NQ-CP đang phát huy hiệu quả tích cực

16:16, 29/06/2011
Đó là đánh giá chung của nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước tại Hội thảo “Những bất ổn vĩ mô và tác động của phúc lợi: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam” do Văn phòng Chính phủ và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tại Hà Nội ngày 28-6.

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế đã tập trung phân tích bối cảnh kinh tế thế giới, những xáo trộn trên các thị trường mới nổi, những thay đổi trong môi trường kinh doanh quốc tế… và các biện pháp ứng phó của Việt Nam.

Từ cuối năm 2010, Chính phủ đã xác định mục tiêu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, bước vào năm 2011, tình hình trong nước và quốc tế lại xuất hiện những khó khăn, thách thức mới, trong đó, xu hướng kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, khủng hoảng chính trị ở một số quốc gia, khu vực, thiên tai diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, giá cả nhiều mặt hàng tăng và duy trì ở mức cao… Ở trong nước, lạm phát có dấu hiệu tăng cao trở lại, mặt bằng lãi suất tăng cao, tỷ giá chưa ổn định, giá vàng tiếp tục biến động mạnh… ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế, ổn định vĩ mô và ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Trước thực tế đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP với mục tiêu tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó đưa ra những giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa chặt chẽ, thận trọng; đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng…
 
a
Thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại tệ trong các ngân hàng đã dần ổn định

Sau một thời gian tích cực thực hiện, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã có bước tăng trưởng, tỷ giá, thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại tệ trong các ngân hàng… đã dần ổn định. Các chỉ tiêu thu ngân sách, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách… đều đạt khá. Hầu hết các ngành kinh tế đều tăng trưởng khả quan, giúp GDP 6 tháng đầu năm tăng 5,6%.
Tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển sản xuất, kinh doanh… đã giúp đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm việc làm, thu nhập và nâng cao một bước đời sống của nhân dân.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đại diện Văn phòng Chính phủ kiến nghị, cần kiên trì, quyết liệt và thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả hơn nữa chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 11. Theo đó, với chính sách tiền tệ, cần tiếp tục nâng cao tính ổn định, sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ tài chính để hạ dần mặt bằng lãi suất, đảm bảo thanh khoản hệ thống, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực trọng yếu. Về chính sách tài khóa, chú trọng tăng thu, tiết kiệm chi và giảm bội chi ngân sách. Đồng thời tiến hành rà soát cắt giảm đầu tư công, tăng cường kiểm soát nợ Chính phủ, nợ công và nợ nước ngoài quốc gia.

a
Đồng bào DTTS xã Dak Nuê (huyện Lak) được hỗ trợ mua sắm máy móc phục vụ sản xuất  từ Chương trình mục tiêu quốc gia

Về chính sách bảo đảm an sinh xã hội, cần tiếp tục tăng cường nguồn lực đảm bảo đời sống cho người nghèo. Cùng với đó tập trung thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia hướng đến người nghèo và đối tượng khó khăn trong xã hội, trong đó chú ý tính trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

H.H (Nguồn: CTO)

Ý kiến bạn đọc