Multimedia Đọc Báo in

Khẩn cấp kiềm chế tăng giá, ổn định cung cầu thị trường thực phẩm

10:23, 14/07/2011
Đó là vấn đề được nêu ra tại cuộc họp khẩn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) vừa tổ chức trước  diễn biến tăng giá bất thường mặt hàng thực phẩm thời gian gần đây.
a
Giá thịt lợn tăng mạnh những ngày qua

Trong nhóm thực phẩm, tăng giá mạnh nhất là thịt và rau xanh. Cục Chăn nuôi cho biết: từ tháng 7 năm 2010 đến nay giá thức ăn chăn nuôi tăng từ 30-40%, nhưng giá thịt lợn lại tăng đến 70-100%, gia cầm tăng 40-60%. Đặc biệt, trong 3 tháng trở lại đây, giá đã tăng với chiều hướng rất nhanh. Nguyên nhân là do sự mất cân đối cung -cầu nghiêm trọng, thể hiện ở cả số đầu lợn và số hộ nông dân nuôi lợn. Theo số liệu thống kê, chỉ trong một vài năm trở lại đây, số hộ chăn nuôi đã giảm từ 8 triệu hộ xuống còn 3 triệu hộ (giảm 10 triệu con)… Sự suy giảm này phần do chăn nuôi gặp rủi ro về dịch bệnh, phần do các chi phí đầu vào như giá thức ăn, con giống, thuốc thú y… đều tăng, lãi suất ngân hàng lại đứng ở mức cao nên không chỉ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mà cả các trang trại chăn nuôi tập trung cũng không dám mạnh tay đầu tư. Còn Cục Trồng trọt cho rằng, cơn bão số 2 vừa qua đã làm hư hại một phần lớn diện tích trồng rau tại một số địa phương, trong khi sản lượng rau nhập khẩu từ Trung Quốc về lại giảm 10% nên đã làm ảnh hưởng tới nguồn cung trên thị trường.
 
a
Giá rau xanh  tăng chóng mặt

Thực trạng trên đã được Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá là vấn đề “nóng bỏng” của ngành nông nghiệp . Do vậy, việc kiềm chế tăng giá, ổn định cung cầu thị trường là ưu tiên số một của ngành hiện nay.

Đối với mặt hàng thịt lợn, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần có các giải pháp để nhanh chóng tăng nguồn cung cho thị trường. Trước hết cần kiên quyết khống chế, xử lý các ổ dịch để người dân yên tâm sản xuất; đồng thời, chú ý giám sát, bảo đảm chất lượng số lượng nguồn cung con giống và thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh đó, nên ưu tiên phát triển mạnh đàn gia cầm vì chỉ cần 1,5 - 2 tháng đã có thể thu hoạch một lứa gà, khi nguồn cung tăng mạnh sẽ kéo được giá thịt gà xuống, theo đó giá thịt lợn cũng sẽ giảm. Về biện pháp tình thế thì hiện nay giá thịt lợn các tỉnh phía Bắc đang cao hơn phía Nam, do đó có thể điều chuyển nguồn thịt từ Nam ra Bắc để điều hòa cung - cầu trên thị trường. Các địa phương kịp thời thông tin về thị trường tới người dân và điều chỉnh kế hoạch gieo trồng sớm để “hạ nhiệt” giá rau vì một số loại ăn lá chỉ khoảng 15 ngày có thể thu hoạch. Nếu cần thiết, phải bổ sung thêm nguồn hạt giống cho nông dân.
 
a
Chăn nuôi gia cầm cũng được ưu tiên phát triển

Các giải pháp hỗ trợ tín dụng, đầu ra cho sản phẩm cũng cần được quan tâm. Bộ trưởng cho biết, trước mắt sẽ trực tiếp làm việc với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị cung cấp tín dụng cho người chăn nuôi, bởi vì dù có áp dụng chính sách thắt chặt tín dụng, nhưng Chính phủ đã có chỉ đạo riêng với ngành nông nghiệp phải cấp đủ vốn và ưu đãi về lãi suất.

H.H (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.