Multimedia Đọc Báo in

Nữ bệnh binh người M’nông làm kinh tế giỏi

11:06, 25/07/2011
Bà H’Jiêng Liênghót, người dân tộc M’nông ở buôn Payar, xã Dak Phơi (Lak) từng tham gia kháng chiến tại Huyện đội H10 (nay là huyện Lak) đánh Mỹ và truy quét Fulrô tại xã Krông Nô. Sau chiến tranh, trở về cuộc sống đời thường với thương tật 63% (bệnh binh), bà H’Jiêng gặp rất nhiều khó khăn. Cả 2 vợ chồng bà đều là bệnh binh nên sức khỏe yếu, cộng thêm việc không có vốn, chưa có đất đai để sản xuất nên cuộc sống của gia đình bà luôn thiếu trước hụt sau.
 
Không cam chịu đói nghèo, từ 2 bàn tay trắng, vợ chồng bà bắt tay vào khai hoang đất làm nương rẫy. Ban đầu, chỉ có 2 sào lúa nên gia đình bà lúc nào cũng phải đối mặt với cái đói giáp hạt. Dần dần, nhờ khai hoang nên diện tích đất canh tác được mở rộng với 1 ha trồng cà phê và hơn 8 sào ruộng. Ngoài ra, bà còn chăn nuôi thêm heo, bò để tăng thu nhập. Nhờ chịu khó học hỏi, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng ngày càng tăng, đạt hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm sau khi đã trừ chi phí đầu tư, gia đình bà H’Jiêng thu lãi từ 50 – 60 triệu đồng. Xóa được đói, giảm được nghèo, cuộc sống của gia đình bà đã dần ổn định và còn có của ăn của để. 
Không chỉ là tấm gương điển hình trong phong trào xóa đói giảm nghèo của địa phương,  bà H’ Jiêng Liênghót còn gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Vi Thủy

Ý kiến bạn đọc