Multimedia Đọc Báo in

Phát triển thị trường: Nhìn từ xúc tiến thương mại

08:02, 01/07/2011

Xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hóa dịch vụ và mở rộng thị trường.

DN quảng bá tiếp thị sản phẩm HCTL chuyên ngành cà phê 2011.
DN quảng bá tiếp thị sản phẩm HCTL chuyên ngành cà phê 2011.

Theo Trung tâm xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch (TTXT) tỉnh, trong bối cảnh hội nhập kinh tế, môi trường và thị trường kinh doanh đang có những thay đổi lớn, đòi hỏi DN phải tìm hiểu kỹ thị trường trong nước cũng như nước ngoài để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Xúc tiến thương mại (XTTM) chính là “cầu nối” cho DN nghiên cứu, mở rộng thị trường, giúp DN hiểu và thận trọng hơn khi lựa chọn khách hàng, thị trường và phương thức kinh doanh khi ký kết hợp đồng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công tác XTTM chú trọng hướng về thị trường trong nước. Việc tìm kiếm thị trường gắn với mục tiêu tìm hướng tiêu thụ tốt nhất cho sản phẩm của DN. Với những sản phẩm mang tính đặc trưng địa phương và có khả năng tiêu thụ mạnh trong nước thì  hướng cho DN quảng bá qua việc dự các hội chợ triển lãm (HCTL). Dưới góc nhìn của DN, XTTM qua tham gia các HCTL là cách tiếp thị sản phẩm nhanh nhất đến người tiêu dùng, gợi mở thêm những hướng tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường ở từng phân khúc khác nhau. TTXT đã chọn lọc, hướng dẫn, hỗ trợ DN trong tỉnh tham gia các HCTL uy tín, các sự kiện lễ hội cấp vùng, cấp quốc gia, đặc biệt là các HCTL thuộc Chương trình XTTM trọng điểm quốc gia. Từ nguồn kinh phí XTTM, năm qua đã hỗ trợ cho 18 DN và cơ sở kinh doanh tham gia 6 HCTL trong nước, 1 DN tham gia HCTL Thương mại - Du lịch tại Campuchia. Các DN và sản phẩm được hỗ trợ chủ yếu là các mặt hàng truyền thống chủ lực của địa phương như: cà phê đã qua chế biến, cà phê mang tên gọi xuất xứ hàng hóa cà phê Buôn Ma Thuột, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, tinh bột sắn, cao su, hàng nông sản xuất khẩu, hạt điều, tiêu … Được tiếp xúc trực tiếp với DN và được cam kết về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng rất phấn khởi, tin tưởng trong việc chọn mua sản phẩm, dịch vụ. Cùng với việc hỗ trợ kinh phí cho DN tham gia gian hàng, TT còn giúp DN tiếp cận với TTXT tại địa phương diễn ra HCTL để tìm hiểu thị trường, đặt mối giao thương. Qua đó, DN có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng, có thêm những khách hàng và nhiều hợp đồng mua bán mới, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần thúc đẩy DN phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Thị trường xuất khẩu là thế mạnh của các DN cà phê nhưng gần đây nhiều DN đã hướng về thị trường nội địa đạt kết quả khả quan. Một trong những hoạt động XTTM tiêu biểu là HCTL chuyên ngành Cà phê tại Lễ hội cà phê lần thứ 3-2011- một trong những HCTL thuộc Chương trình XTTM trọng điểm quốc gia. Với hơn 600 gian hàng của 85 DN trong và ngoài nước, hội chợ đã thu hút hơn 400.000 khách hàng đến tham quan, mua sắm. Các DN đều nhìn nhận thị trường tiêu thụ cà phê nội địa rất tiềm năng, điều quan trọng là phải biết tìm và khơi đúng mạch cho nó phát triển, đã chủ động giới thiệu một số dòng sản phẩm cho từng nhóm khách hàng, từng thị trường, qua đó khảo sát thị hiếu NTD để có hướng điều chỉnh kinh doanh phù hợp. Ông Hồ Thái Duy - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH An Thái cho biết: nhu cầu người tiêu dùng (NTD) ngày càng cao và đa dạng, nên đến với Hội chợ, DN không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng, loại hình sản phẩm mà còn chăm chút đến phong cách giới thiệu, thưởng thức sản phẩm. Từ đó, tạo nên hình ảnh mới mẻ, thú vị về sản phẩm cũng như DN, tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng. Ông Trần Đức Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Nam Nguyên chia sẻ: cà phê Nam Nguyên đã có mặt tại hệ thống siêu thị trong cả nước, nhưng đến với Hội chợ này, DN có cơ hội phát huy ưu thế của danh hiệu qua việc giúp NTD trực tiếp tham gia tìm hiểu quy trình tạo ra sản phẩm, kiểm chứng những điều kiện về an toàn - chất lượng sản phẩm mà DN đã cam kết. Qua Hội chợ các DN đã ký kết được nhiều hợp đồng cung ứng sản phẩm, phát triển thêm nhiều khách hàng trong và ngoài nước.

Giới thiệu sản phẩm truyền thống của DN Dak Lak tại HCTL trong nước.
Giới thiệu sản phẩm truyền thống của DN Dak Lak tại HCTL trong nước.
Cùng với việc định hướng, hỗ trợ DN tham gia HCTL, khảo sát thị trường trong nước, TTXT còn phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cục XTTM, Trung tâm XTTM và các hiệp hội tổ chức một số lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo chuyên đề nhằm cung cấp thông tin thị trường cho DN; phối hợp giúp DN tiếp cận các trang thông tin điện tử về thương mại; tổ chức các đoàn tham gia HCTL, khảo sát một số thị trường trọng điểm ở nước ngoài dành cho các DN VVN, DN kinh doanh các ngành hàng có thế mạnh trên thị trường và hướng đến xuất khẩu của tỉnh. Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc TTXT cho biết: XTTM đang tập trung khảo sát thị trường Trung Quốc cho mặt hàng cà phê bột, năm qua đã tổ chức đoàn sang Trung Quốc khảo sát thị trường, giới thiệu sản phẩm; mời tham tán thương mại nước này đến Dak Lak giới thiệu thị trường Trung Quốc với DN trong tỉnh. Ngoài các mặt hàng và thị trường truyền thống, đặc biệt chú trọng xúc tiến các mặt hàng và các thị trường mới có nhiều tiềm năng xuất khẩu. Hiện TTXT đang lập đề án đề nghị Cục XTTM hỗ trợ DN Tây Nguyên, trong đó có DN Dak Lak khảo sát thị trường Dubai. Đây là thị trường được đánh giá là “dễ tính”, không yêu cầu cao về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm; là thị trường khá tiềm năng đối với các sản phẩm nông sản chủ lực của Dak Lak như cà phê, ca cao, tiêu, cao su…, nhưng DN Việt Nam không dễ thâm nhập do vướng “rào cản” về phong tục tập quán. Tương tự, với nhiều thị trường mới, khâu tiếp xúc, khảo sát, tìm hiểu tập quán tiêu dùng, hệ thống phân phối, nắm bắt thông tin thực tế về thị trường để tìm cách thâm nhập, chiếm lĩnh hiệu quả là việc rất quan trọng. Theo kế hoạch XTTM thời gian tới, các DN rất cần được hỗ trợ để có điều kiện tham gia khảo sát thị trường ở các nước trong khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương, tiến đến nghiên cứu mở rộng thị trường ở các nước ngoài khu vực như định hướng XTTM  của tỉnh đã  đề ra.

Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc