Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thôn người Dao làm kinh tế giỏi

10:16, 26/07/2011
Năm 1991, anh Triệu Sinh Minh cùng nhiều gia đình người Dao từ Lạng Sơn vào lập nghiệp tại thôn 19, xã Ea M’droh - một trong những địa phương thuộc diện khó khăn nhất của huyện Cư M’gar. Những ngày đầu trên quê hương mới, vợ chồng anh đã khai phá những khu đất hoang để gieo cấy lúa và trồng cây cà phê. Sau một năm, gia đình anh đã có 3 sào lúa và gần 1 ha cà phê. Tuy có diện tích tương đối lớn, song một phần do đất xấu, thêm khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên dù chăm sóc hết sức vất vả nhưng cây trồng vẫn phát triển chậm và cho năng suất thấp, đặc biệt là cây cà phê, gần 1 ha chỉ thu được 1,2 tấn.
 
Nhận thấy diện tích đất của gia đình không phù hợp với trồng cây cà phê, năm 1996 anh Minh bàn bạc với vợ phá bỏ toàn bộ diện tích cà phê chuyển sang trồng cây hoa màu và dành một phần diện tích để xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, gà; tận dụng nguồn phân từ chăn nuôi để bón cho cây trồng. Nhờ anh chịu khó học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chọn con giống, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc nên đàn gia súc, gia cầm của gia đình anh không bị bệnh dịch, mau lớn, cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, chuồng nhà anh Minh có 4 con heo mẹ, 2 con heo thịt và trên 100 con gà, bình quân mỗi năm anh xuất khoảng 1,8 tấn heo hơi cùng hàng trăm con gà; trừ chi phí anh vẫn thu lãi trên 60 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, dành dụm được chút vốn nào anh Triệu Sinh Minh đều dành mua đất mở rộng diện tích kinh doanh của gia đình. Hiện nay, anh có gần 7 ha đất canh tác, trong đó có 8 sào đất trồng lúa, 4 ha bắp, 8 sào cà phê, 4 sào tiêu và 8 sào mía, thu nhập hằng năm lên đến gần 400 triệu đồng. Nhờ nguồn thu nhập này, anh đã xây được một ngôi nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng và mua sắm được nhiều phương tiện sản xuất và phương tiện sinh hoạt đắt tiền như: xe máy, ti vi, tủ lạnh, máy xát lúa, cà phê, xe máy cày,….
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Triệu Sinh Minh còn là một trưởng thôn gương mẫu, tích cực. Với cương vị là trưởng thôn, anh thường xuyên đến các hộ gia đình để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, anh còn tích cực trao đổi kinh nghiệm làm ăn cho các hộ dân, vận động họ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với diện tích đất đai, nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình; giúp nhiều hộ vươn lên khá, giàu,...
Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc