Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua khó khăn để làm giàu

09:44, 27/07/2011
Năm 1993, chị Đinh Thị Lý và gia đình quyết định rời vùng quê nghèo đồng chiêm trũng Hà Nam lên Tây Nguyên lập nghiệp. 
 
Thời gian đầu, với đồng vốn ít ỏi, gia đình chị Lý mua được 60 m2 đất thổ cư tại thôn 1, thị trấn Ea Pốk (Cư M’gar). Mặc dù cần cù, chăm chỉ chịu khó lao động nhưng do không có đất có ruộng sản xuất, cái đói nghèo vẫn chưa chịu buông tha gia đình chị. Đến năm 2004, gia đình chị Lý quyết định chuyển sang thôn 5, thị trấn Ea Pốk. Đây là địa bàn đất cằn sỏi đá chỉ có thể trồng các loại cây ngắn ngày với giá trị kinh tế thấp. Với 7 nhân khẩu, trong đó có 3 lao động chính, vấn đề trồng cây gì và nuôi con gì để vươn lên thoát nghèo với đồng vốn ít ỏi là trăn trở của các thành viên trong gia đình. Qua nhiều ngày đêm suy nghĩ, tham khảo sách báo, tham quan các mô hình kinh tế điểm trên địa bàn,  chị Lý quyết định đầu tư làm nấm sò bởi đây là mô hình phù hợp với điều kiện thực tế về đất đai của gia đình. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt và sản xuất, đến năm 2007, gia đình chị Lý bắt đầu có tích lũy, mỗi năm trừ mọi chi phí, mô hình làm nấm sò mang lại nguồn lãi 30 triệu đồng. Gia đình chị đã mua sắm được xe máy, ti vi cùng các vật dụng sinh hoạt và sản xuất đắt tiền.
 
Năm 2009, được Hội Nông dân thị trấn, Trạm Khuyến nông huyện cung cấp giống, gia đình chị Lý bắt tay trồng thử cà chua ghép. Sau một thời gian, nhận thấy việc trồng cà chua ghép mang lại thu nhập cao, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư chuyên canh trồng loại cây này. Hiện nay, hằng ngày bình quân thu hoạch từ nấm sò và cà chua mang lại nguồn lãi 650.000 đồng sau khi đã trừ hết chi phí. Nhờ vậy, gia đình chị Lý đã xây dựng được nhà ở khang trang, có vốn tích lũy tiếp tục đầu tư mua sắm các phương tiện sinh hoạt và phục vụ cho sản xuất. Chị đang có dự định từ nay đến cuối năm sẽ  tiếp tục đầu tư làm thêm 2 trại trồng nấm.
 
Không chỉ biết vượt qua khó khăn vươn lên trong lao động sản xuất để làm giàu cho gia đình, chị Đinh Thị Lý còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương với vai trò là Chi hội trưởng Chi Hội Nông dân, và Chi hội phó chi Hội Cựu chiến binh. Chị còn chủ động tư vấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho bà con nhằm giúp họ vươn lên xóa đói giảm nghèo.
 Văn Sơn

Ý kiến bạn đọc