Multimedia Đọc Báo in

Cả nước có 44 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu gạo

16:06, 04/08/2011

 

Theo Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đến hết tháng 7, Bộ Công Thương đã cấp 29 giấy phép cho các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu gạo và còn 15 bộ hồ sơ theo tiêu chuẩn mới đã đạt tiêu chuẩn đang trình lãnh đạo Bộ.

Như vậy, hiện nay cả nước có 44 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu gạo có giấy phép.

Theo Nghị định 109/2010, từ 1-10 -2011,  thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải đáp ứng đủ các điều kiện về thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sở hữu ít nhất 1 kho chuyên dùng với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn lúa và có ít nhất 1 cơ sở xay xát lúa, gạo với công suất tối thiểu 10 tấn/giờ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong khoảng 280 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu gạo trong thời gian qua, chỉ có khoảng 80 doanh nghiệp khả năng đáp ứng yêu cầu này .
 
ảnh
Quy mô kho bãi là một trong những tiêu chuẩn để DN đủ điều kiện tham  gia xuất khẩu gạo (ảnh minh họa)

Vừa qua, Bộ Công Thương đã tiến hành khảo sát ở các địa phương về việc cấp phép này và kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình thực hiện, như quy định về máy móc, kho bãi, mặt bằng chế biến gạo xuất khẩu . Với tốc độ đầu tư của các doanh nghiệp hiện nay cả nước có khoảng từ 50-60 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia xuất khẩu gạo.

Mục đích của việc thực hiện việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo là gắn thương mại sản xuất, doanh nghiệp và nông dân, nhưng thực tế vẫn còn không ít vướng mắc . Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội nghị nghe ý kiến các doanh nghiệp, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

H.H ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc