Multimedia Đọc Báo in

Chủ động giữ giá gạo trong nước

10:54, 07/08/2011
Từ nay đến cuối năm Việt Nam (VN) sẽ có nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo lớn, giá xuất khẩu tiếp tục tăng, nhưng doanh nghiệp phải đảm bảo lượng gạo dự trữ lưu thông, không để giá gạo trong nước tăng cao ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Đó là kết luận của ông Trương Thanh Phong, chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN (VFA), tại hội nghị tổng kết tình hình xuất khẩu gạo tháng 7 và kế hoạch xuất khẩu thời gian tới của VFA vừa diễn ra tại TP.HCM.
Theo ông Phong, tính đến cuối tháng 7-2011, lượng hợp đồng đã ký và lượng gạo đã xuất của VN đều đạt mức kỷ lục, trong đó hợp đồng đã ký đạt 6,2 triệu tấn và lượng gạo xuất khẩu là 4,62 triệu tấn.
Giá lúa gạo trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, nhưng lượng lúa hàng hóa của VN hiện không còn nhiều trong khi lượng hợp đồng còn rất lớn và sẽ tiếp tục ký đến quý 1-2012. Do đó các doanh nghiệp thành viên nên bán ra thận trọng theo giá thị trường, có gạo trong kho mới bán vì từ nay đến quý 1-2012 giá gạo chỉ tăng chứ không giảm.
 
g
Giá gạo sẽ tăng nhưng không có biến động lớn gây ảnh hưởng người tiêu dùng

Để bình ổn giá gạo trong nước, ông Phong lưu ý các doanh nghiệp phải đảm bảo dự trữ lưu thông như nội dung của nghị định 109 (các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu tương đương 10% số lượng gạo mà thương nhân đã xuất khẩu trong sáu tháng trước đó) với mục tiêu không để thiếu gạo ăn trong nước, không để giá gạo biến động quá cao ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Hiện các đơn vị có hệ thống phân phối gạo nội địa đều đã có sự chủ động tạm trữ để cung ứng gạo ra thị trường. Trong trường hợp cần thiết, mọi doanh nghiệp xuất khẩu gạo đều phải tham gia bình ổn.
 
Từ ngày 1-10, nghị định sản xuất kinh doanh lúa gạo của Chính phủ có hiệu lực, theo đó số lượng các đầu mối xuất khẩu sẽ giảm đáng kể nên tình trạng ký hợp đồng ồ ạt như thời gian qua sẽ bớt lại và việc bình ổn thị trường gạo là khả thi.

Chỉ trong vòng một tháng qua, giá lúa trong nước đã tăng tổng cộng 1.000 đồng/kg, lên 6.650 đồng/kg với lúa khô thường và 6.800 đồng/kg với lúa khô dài, mức cao nhất kể từ trước đến nay. Giá lúa hè thu năm nay cao hơn 54% so với lúa hè thu năm ngoái và cao hơn 22% so với  lúa đông xuân vừa rồi. Đã xảy ra tình trạng tranh mua lúa giữa các doanh nghiệp, thương lái, phần do doanh nghiệp phải mua để giao các hợp đồng đã ký từ trước,phần nhiều doanh nghiệp mua để trữ vì dự đoán giá lúa sẽ tăng cao trong thời gian tới.

H.H ( Nguồn: TTO)

Ý kiến bạn đọc