Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh quan hệ thương mại song phương Việt Nam- Mỹ

17:26, 21/09/2011

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam mới đây, trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách xúc tiến thương mại kiêm Vụ trưởng Cơ quan Thương vụ Mỹ và nước ngoài Suresh Kumar đã trao đổi với báo chí về chính sách thương mại Mỹ với Việt Nam cũng như cơ hội để hai nước đẩy mạnh quan hệ đầu tư

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, hiện có khoảng 500 DN Mỹ đang đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 4,7 tỷ USD. Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ, sau 10 năm ký Hiệp định Thương mại (2001-2011), kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng từ 1,5 tỷ USD 18,6 tỷ USD vào năm 2010, dự kiến  năm 2011 sẽ đạt 20 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2010.

 

a
Thanh long nàm trong nhóm mặt hàng trái cây đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Mỹ

 

Tại cuộc họp báo tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 19-9, ông Suresh Kumar nhấn mạnh: Ở Mỹ có nhiều quy định, yêu cầu về chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Đến nay hầu hết hàng nhập khẩu từ Việt Nam  đều đáp ứng được những yêu cầu này. Mỹ sẽ tiếp tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đáp ứng các điều kiện về chất lượng, vì Việt Nam được chọn là một trong các thị trường ưu tiên trong "Sáng kiến xuất khẩu quốc gia" của chính quyền tổng thống Barack Obama. Hàng năm, Mỹ có 2 chương trình: hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đến thị trường Mỹ và đưa doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam. Các lĩnh vực Mỹ có nhiều thế mạnh và có thể hỗ trợ tốt cho Việt Nam là: năng lượng xanh, nhượng quyền thương hiệu, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, sân bay, giáo dục, y tế sức khỏe...Hiện có 14 chuyên gia thương mại Hoa Kỳ đang làm việc tại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các DN tìm hiểu cơ hội đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ. Dự kiến tháng 12-2011, một đoàn DN lớn của Hoa Kỳ sẽ sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển nhượng thương hiệu.

Ông Suresh Kumar lưu ý: Để tăng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đáp ứng các quy định, điều kiện của thị trường, nghĩa là họ phải tuân thủ các quy định về an toàn được công bố và áp dụng tại Mỹ. Bên cạnh yếu tố về mẫu mã, chất lượng, cần đa dạng hóa chủng loại hàng xuất khẩu. Để làm được điều này, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại và nguồn nhân lực có chất lượng. Các doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam về máy móc và đào tạo nguồn nhân lực.

H.H (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc