Multimedia Đọc Báo in

Bình Hòa nỗ lực xây dựng nông thôn mới

11:48, 31/10/2011

Bình Hòa là xã điểm của huyện Krông Ana thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo sâu sát, có nhiều cách làm sáng tạo để huy động sức dân góp phần xây dựng nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông phẳng lì trải dài hơn 1,2 km từ Tỉnh lộ 2 đến giáp đường liên xã, ông Nguyễn Công Hồng Trưởng xóm 1, thôn 5 hồ hởi khoe: “Từ năm 2010 trở về trước, ở đây chỉ là con đường đất nhỏ hẹp, gây khó khăn trong sinh hoạt, vận chuyển nông sản của người dân. Vào những tháng mùa mưa việc đi lại của học sinh và người dân càng gặp nhiều trở ngại vì đường trơn trượt…, nhưng giờ thì mọi việc đã khác”. Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và nhất là khi xã triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban tự quản thôn và các đoàn thể đã vận động người dân tham gia đóng góp ngày công, tiền, hiến đất mở rộng mặt đường. Các thôn đều tổ chức họp dân, lấy ý kiến thảo luận từ cách thức huy động, mức đóng góp, quản lý nguồn vốn, thi công, giám sát, nghiệm thu công trình. Sau khi họp bàn, căn cứ vào diện tích đất, mỗi hộ đóng góp từ 4-7 triệu đồng. Nhờ vậy, sau thời gian ngắn, thôn 5 đã huy động được 600 triệu đồng bê tông hóa hơn 1,2 km đường giao thông liên thôn, trong đó có 60 triệu đồng do các thế hệ con cháu trong thôn học hành thành đạt đóng góp. Điều đáng ghi nhận, người dân thôn 5 còn tự nguyện góp tiền mắc điện chiếu sáng dọc theo các con đường liên thôn. Không riêng gì thôn 5 mà dân thôn 1, 2, 4, 6, Sơn Trà, Hải Châu cũng tự nguyện giải phóng mặt bằng, góp tiền, ngày công sửa chữa đường liên thôn. Vì vậy, đến nay, ngoài những tuyến đường đã bê tông hóa, thì đa số đường giao thông liên thôn trong xã đều được mở rộng, nâng cấp tạo thuận lợi cho sinh hoạt, lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân.

Đường giao thông liên thôn 5 (xã Bình Hòa, huyện Krông Ana) do người dân đóng góp xây dựng năm 2010.
Đường giao thông liên thôn 5 (xã Bình Hòa, huyện Krông Ana) do người dân đóng góp xây dựng năm 2010.
Ông Lê Thanh Nghị, Chủ tịch UBND xã cho biết, ngay sau khi được chọn làm xã điểm, chính quyền địa phương đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Xã đã tiến hành họp dân, tổ chức các buổi thảo luận đến từng thôn, xóm để nghe người dân trình bày tâm tư, nguyện vọng và những trăn trở. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo xã họp bàn cùng cán bộ chủ chốt các ngành, đoàn thể, Ban tự quản 7 thôn để xây dựng kế hoạch cụ thể phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí của chương trình. Cuối năm 2010, xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc làm công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới nên tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện. Xác định khó khăn của một xã thuần nông, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, muốn thúc đẩy kinh tế phát triển, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu mùa vụ và đưa các giống mới cho năng suất cao vào sản xuất, khuyến khích áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật. Đồng thời, chỉ đạo người dân nạo vét, tu sửa kênh mương, trạm bơm, hồ đập để tưới tiêu cho đồng ruộng; kết hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện kiểm tra tình hình sâu bệnh, hướng dẫn phòng trừ kịp thời. Vì vậy sản xuất nông nghiệp luôn kịp theo lịch thời vụ, đem lại năng suất và sản lượng khá cao. Bên cạnh đó, những năm qua, Bình Hòa đã đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng như: cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi; đầu tư tu sửa, xây dựng mới nhiều công trình phúc lợi. Công tác y tế, giáo dục, xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa và hoạt động của các hội, đoàn thể cũng có nhiều chuyển biến.

Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đó là các tiêu chí: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, bưu điện, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập bình quân đầu người, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh, trật tự xã hội. Cũng theo ông Lê Thanh Nghị, xã đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành 19 tiêu chí của chương trình. Tuy nhiên, để đạt được các tiêu chí về cơ sở vật chất trường học, chợ nông thôn, môi trường, văn hóa xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, Bình Hòa cũng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư của cấp trên kết hợp với việc phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương...

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc