Multimedia Đọc Báo in

Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường

13:41, 08/10/2011

Theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu sẽ được chủ động hơn trong việc điều chỉnh giá bán theo xu hướng thị trường. Nghị định 84 được xem là bước tiến lớn trong công tác quản lý thị trường xăng dầu vì quy định cơ chế giám sát minh bạch hơn, tạo ra sự chủ động hơn cho doanh nghiệp trong hoạt động theo cơ chế thị trường dưới sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, sau gần 2 năm thực hiện Nghị định này, việc điều hành xăng dầu vẫn còn nhiều điểm chưa sáng tỏ. 
Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T

Ngày 29-9, Văn phòng Chính phủ ra Thông báo số 233 thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về tình hình thực hiện Nghị định số 84 về kinh doanh xăng dầu. Chính phủ cũng chỉ đạo điều hành kinh doanh, giá xăng dầu nhất quán, từng bước theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong thời gian tới phải tiếp tục thực hiện nghiêm, theo đúng các quy định tại Nghị định 84/CP. Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Tài chính, Công Thương phối hợp chặt chẽ và chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc điều chỉnh giá của các doanh nghiệp, công bố công khai phương án giá được áp dụng theo quy định.

  Việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải tuân theo đúng quy định tại Nghị định số 84. Các cơ quan có liên quan thường xuyên phối hợp trong điều hành và kiểm soát giá xăng dầu theo quy định hiện hành; chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý kịp thời, không để thị trường biến động xấu và quyền lợi tiêu dùng bị ảnh hưởng.

  Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quan điểm của Bộ Tài chính là kiên trì điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, tuy nhiên lộ trình, liều lượng phải thích hợp với mục tiêu của Nhà nước và kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội trên cơ sở minh bạch về chính sách và minh bạch về thông tin.

  Thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục điều hành quản lý giá xăng dầu theo hướng sát với Nghị định 84 của Chính phủ, nhưng sẽ không thả nổi thị trường xăng dầu hoàn toàn, ít nhất trong thời điểm hiện nay.

  Bộ Tài chính cho biết, sẽ rà soát lại toàn bộ các cơ chế như: có nên dùng giá thành phẩm tại Singapore để tính giá cơ sở ở ta? Có nên để lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít? Các chi phí định mức đã hợp lý chưa?...

  Bộ Tài chính khẳng định bù lỗ cho doanh nghiệp, nhưng chỉ bù đắp những chi phí hợp lý. Trường hợp vì lý do khách quan, doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu bị lỗ, Nhà nước sẽ giải quyết và yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo dự trữ, lưu thông bình thường theo nhiệm vụ được giao để bảo đảm nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và an ninh năng lượng.

Đ.T (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc