Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động xuất khẩu cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn

08:19, 17/10/2011
Mặc dù hoạt động xuất khẩu của 9 tháng qua đạt kết quả tích cực, nhưng không thể chủ quan bởi diễn biến thị trường rất phức tạp.

Đây là cảnh báo của đại diện Bộ Công Thương và các doanh nghiệp tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện xuất khẩu 9 tháng 2011 và bàn biện pháp thúc đẩy xuất khẩu 2012 vừa diễn ra tại TP.HCM.

Trong 9 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu đã đạt 88% kế hoạch năm với tổng kim ngạch ước đạt 70 tỷ USD, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2010; nhiều mặt hàng như cà phê tăng 64%, cao su tăng 60%, hạt tiêu tăng 93%; có 20 mặt hàng gia nhập Câu lạc bộ xuất khẩu 1 tỷ USD, tăng 5 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước.
 
a
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang khát vốn thu mua nguyên liệu niên   vụ mới

Tuy nhiên,  xuất khẩu 3 tháng cuối năm vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những dấu hiệu bất ổn từ nền kinh tế toàn cầu đang gia tăng, đặc biệt nguy cơ suy thoái kép tại Mỹ, khủng hoảng nợ công và cắt giảm chi tiêu ngân sách tại EU, sẽ tác động xấu đến xuất khẩu quí 4 và đầu quí 1-2012. Một số ngành hàng chủ lực đang có dấu hiệu sa sút về đơn hàng.

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, cần phải có những giải pháp thực tế hơn để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vấn đề cần thực hiện ngay là điều hành xuất khẩu để duy trì thị trường, ổn định xuất khẩu từ nay đến hết quý 4/2011 và cả năm 2012.

 Bộ Công Thương cho biết,  Bộ sẽ bàn với các bộ, ngành để có biện pháp hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp, nhất là về vốn vay xuất khẩu, phát triển sản xuất; phấn đấu xuất khẩu hàng hóa năm 2011  đạt 95 tỷ USD.

H.H (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc