Multimedia Đọc Báo in

Kết quả bước đầu triển khai xây dựng nông thôn mới ở TP. Buôn Ma Thuột

09:37, 25/10/2011

Đến nay, ngoài 2 xã điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh và thành phố là Ea Kao và Hòa Thuận đang thực hiện khá tốt các tiêu chí, các xã còn lại của TP. Buôn Ma Thuột đang trong giai đoạn xây dựng phương án chỉnh trang khu dân cư.

Nông thôn xã Ea Kao hôm nay.
Nông thôn xã Ea Kao hôm nay.

Sau khi tiếp thu các văn bản, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới TP. Buôn Ma Thuột cũng như các đơn vị đã tập trung quán triệt đến cán bộ đảng viên, các đoàn thể và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác xây dựng nông thôn mới. Kết quả, đến hết tháng 9, thành phố đã tổ chức được hơn 100 cuộc tuyên truyền, thu hút gần 3.000 lượt người dự; tổ chức lấy ý kiến nhân dân về thực hiện các công trình hạ tầng cơ sở, xây dựng các thiết chế văn hóa… Qua triển khai thực hiện, nhìn chung nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên đáng kể, từ đó có sự tham gia tích cực hơn và tạo điều kiện thuận lợi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 8/8 xã đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban quản lý, 73/97 thôn buôn thành lập Ban phát triển thôn, buôn; 6/7 xã đã trình phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch (riêng xã Hòa Khánh do Viện Quy hoạch của Bộ xây dựng quy hoạch). Qua khảo sát, hiện nay xã Hòa Thuận đã đạt 12/19 tiêu chí; xã Ea Kao đạt 8/19 tiêu chí; xã Ea Tu và Hòa Phú đạt 6/19 tiêu chí; xã Hòa Thắng, Hòa Xuân, Cư Êbur đạt 5/19 tiêu chí và xã Hòa Khánh đạt 3/19 tiêu chí.

 

Để hoàn thành mục tiêu, đề án quy hoạch  xây dựng nông thôn mới, từ nay đến cuối năm 2011 và đến hết năm 2012, TP. Buôn Ma Thuột tập trung đẩy mạnh tuyên truyền công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới và các cơ chế chính sách liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn, để người dân biết rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch. Các địa phương rà soát phát triển ngành, quy hoạch vùng để tạo điều kiện thuận lợi, nhằm nâng cao chất lượng lập quy hoạch xây dựng nông thôn của bộ tiêu chí nông thôn mới, phù hợp với khả năng và nguồn lực của địa phương; trong đó xác định cụ thể định hướng phát triển chung gắn với đặc điểm của từng vùng, giải quyết tốt mối quan hệ trước mắt và lâu dài, giữa cải tạo và xây dựng mới, bảo đảm ổn định cuộc sống dân cư.

Xuân Hậu

Ý kiến bạn đọc