Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia

13:49, 03/10/2011
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa chỉ đạo một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Từ năm 2011, Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia thực hiện theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg, xác định khuôn khổ và cơ chế mới với 3 nội dung: XTTM định hướng xuất khẩu; XTTM thị trường trong nước; XTTM miền núi, biên giới và hải đảo. Để đạt mục tiêu đổi mới công tác XTTM, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo các đơn vị trong Bộ Công Thương cần có cơ chế phối hợp, đồng bộ trên nguyên tắc dân chủ, tập trung.
 
a
Gian hàng của doanh nghiệp Dak Lak tham gia hội chợ trong chương trình XTTM quốc gia
Bộ trưởng giao Ban Quản lý Chương trình XTTM quốc gia cần rà soát quy chế làm việc, xây dựng mới hoặc bổ sung, điều chỉnh nếu cần thiết. Theo đó, Cục XTTM, với tư cách đầu mối, phối hợp với các Vụ liên quan để hoàn thiện quy trình xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, giám sát và thanh quyết toán các Chương trình XTTM quốc gia theo đúng Quyết định 72/2010/QĐ-TTg.

Vướng mắc lớn nhất trong thực hiện Chương trình XTTM quốc gia là cơ chế tài chính. Thông tư 88/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho Chương trình XTTM quốc gia có một số nội dung không phù hợp với Luật Ngân sách, Quyết định 72/2010/QĐ-TTg dẫn tới nhiều vướng mắc trong thực hiện Chương trình XTTM. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc với Bộ Tài chính để sửa đổi phù hợp với khung pháp lý.

Với các đề án XTTM quốc gia đã được phê duyệt đợt 1 năm 2011, Ban Quản lý chương trình đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị chủ trì thực hiện thành công với hiệu quả cao nhất.

Đối với Chương trình XTTM quốc gia năm 2012, Ban Quản lý hướng dẫn tiêu chí, nội dung, trình tự xây dựng và thực hiện đề án để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Theo đó, nội dung XTTM định hướng xuất khẩu ưu tiên thực hiện các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài nước, hỗ trợ tìm hiểu thị trường mới, thị trường tiềm năng. XTTM thị trường trong nước ưu tiên thực hiện các chương trình phát triển phân phối bán lẻ, đưa hàng về nông thôn. XTTM miền núi, biên giới, hải đảo ưu tiên các chương trình tiêu thụ hàng hóa của nông dân, hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại.
 
H.H (Nguồn CTO)

Ý kiến bạn đọc