Multimedia Đọc Báo in

Nhóm hàng thực phẩm giảm giá sẽ tác động đến việc kiềm chế lạm phát dịp cuối năm

16:32, 08/10/2011
Chiếm khoảng 25% rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI), nhóm hàng thực phẩm sụt giá mạnh trong những ngày qua có thể sẽ tác động nhất định đến việc kiềm chế lạm phát những tháng cuối năm.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tháng 9 cho thấy, nhóm hàng thực phẩm đang có xu hướng giảm giá so với tháng 8, trong đó giảm mạnh nhất là thịt lợn, thịt gà (thị trường khu vực phía Bắc giảm từ 10-12%, phía Nam giảm từ 4,5-9%)
 
a
Giá thịt heo giảm gần 10% so với tháng trước

Không có đột biến lớn về nguồn cung trong dài hạn, việc giá thực phẩm giảm mạnh trong bối cảnh sức mua không có bất thường lớn có thể do nhiều nguyên nhân: sản lượng thịt hơi tăng đột ngột trong tháng 9; người tiêu dùng cùng lúc tiết giảm chi tiêu ở nhóm hàng này; người chăn nuôi đang chịu lỗ nên thanh toán đàn để ngừng sản xuất...

Như vậy, việc chỉ số giá thực phẩm hỗ trợ giảm CPI như trong tháng 9 có khả năng sẽ còn kéo tiếp trong tháng 10, nhưng rất dễ tăng trở lại nhanh chóng. Với tình hình chăn nuôi đang mất động lực tăng đàn, trong khi Tết Nguyên đán năm nay đến sớm, nên tháng cuối năm vẫn tiềm ẩn rủi ro lạm phát tăng từ ảnh hưởng giá thực phẩm.
 
a
Nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng cao tạo sức ép tăng giá hàng hóa

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng vừa đưa ra cảnh báo đối với giá thực phẩm cuối năm. Theo đó, sản xuất kinh doanh trong nước đang gặp khó khăn, lạm phát và mặt bằng lãi suất đứng ở mức cao, thiên tai dịch bệnh diễn biến khó lường nên cung cầu hàng hóa có thể căng thẳng, trong đó có nhóm hàng thực phẩm. Ngoài ra, theo quy luật những tháng cuối năm, nhu cầu thu mua, tạm trữ hàng hóa cho Tết Âm lịch và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, tạo sức ép tăng giá hàng hóa.
H.H ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc