Multimedia Đọc Báo in

Tăng giá điện bảo đảm hài hoà và có lộ trình

09:31, 23/10/2011

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất tăng giá điện với mức tăng từ 10 - 13%. Nếu được thông qua, dự kiến, việc điều chỉnh giá điện sẽ được thực hiện trong tháng 11 tới.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Dù giá điện ở Việt Nam được cho là thấp hơn so với giá thành nhưng trước những thông tin về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang đề xuất tăng giá điện, dư luận vẫn băn khoăn về tính minh bạch, hiệu quả hoạt động của EVN, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp, đời sống người dân đang đối mặt với nhiều khó khăn. Trả lời phỏng vấn Báo SGGP, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng: Tăng giá điện là chủ trương nhất quán, vấn đề là chọn thời điểm làm sao cho hài hòa và để thu hút được nguồn vốn đầu tư vào ngành này, vừa hài hòa lợi ích chung giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Hiện nay chúng ta đang thiếu điện và đang thiếu nguồn để đầu tư. Giá điện thấp thì nhà đầu tư không tha thiết bởi đầu tư sẽ lỗ. Đó không chỉ là vấn đề của riêng ngành điện mà cả các lĩnh vực khác như giao thông nếu vấn đề thu hồi vốn không giải quyết được. Thu 10.000 đồng trên 700km làm đường trong khi phải bỏ ra số tiền lớn thì ai sẽ đầu tư. Nếu giải quyết được vấn đề trên thì sẽ giải quyết được vấn đề huy động nguồn lực để đầu tư. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải có sự minh bạch và phải công bố đầy đủ. Việc tăng giá điện có lộ trình là quan điểm nhất quán với mục đích dần dần từng bước đưa giá điện theo thị trường. Tình hình chung trong nước và quốc tế cũng buộc chúng ta phải xem xét lộ trình mới. Nếu thuận lợi thì đi ngắn, không thuận lợi, khó khăn phải đi dài. Hay nói cách khác, cách điều hành sẽ phải thích ứng với tình hình thực tiễn.

Bảng giá điện được điều chỉnh từ năm 2007 đến nay

Ngày 1-1-2007, giá bán lẻ điện bình quân là 842 đồng/KWh.

Ngày 1-7-2008, giá bán lẻ điện tăng lên 890 đồng/KWh.

Ngày 1-3-2009, giá bán lẻ điện tăng lên 948 đồng/KWh.

Ngày 1-3-2010, giá bán lẻ điện tăng lên 1.058 đồng/KWh.

Ngày 1-3-2011, giá bán lẻ điện tăng lên 1.220 đồng/KWh.

 

 

 Đ.T (Tổng hợp)

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.