Multimedia Đọc Báo in

Tháo gỡ khó khăn về vốn thu mua, xuất nhập khẩu cà phê và điều

10:36, 24/10/2011

Ngày 20-10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn số 3017/BNN-CB về việc tháo gỡ khó khăn về vốn thu mua, xuất nhập khẩu cà phê và điều.

Theo đó, niên vụ 2010-2011 đã kết thúc, ngành cà phê đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn cà phê, kim ngạch đạt 2,4 tỷ USD. Niên vụ 2011-2012 dự báo giá cà phê sẽ có diễn biến thuận lợi, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên cũng như các vụ trước, vào khoảng thời gian thu hoạch rộ (tháng 11-12) cũng là lúc các doanh nghiệp khan hiếm về tài chính và gặp khó khăn trong vay vốn, do đó phải chốt giá và ồ ạt giao hàng, dẫn đến dễ bị ép giá gây thiệt hại cho ngành cà phê Việt Nam. Về phía Ngân hàng thương mại đều đã có chính sách và dành vốn cho các doanh nghiệp cà phê, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng các yêu cầu, điều kiện vay nên khó tiếp cận được nguồn vốn này. Đối với ngành điều, do lãi suất vay vốn cao, chi phí đầu tư vào tăng trong khi áp lực trả nợ ngân hàng những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp phải bán giá thấp để trả nợ dẫn đến thua lỗ.

Thu hoạch cà phê niên vụ 2010-2011 (Ảnh minh họa).
Thu hoạch cà phê niên vụ 2010-2011 (Ảnh minh họa).
Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, đối với ngành cà phê thì bố trí nguồn vốn vay lưu động khoảng 16.000 tỷ đồng để thu mua và chủ động tạm trữ cà phê xuất khẩu. Hình thức vay không phụ thuộc vào hạn mức, có thể cho vay 100% giá trị hàng nhập kho. Thời hạn vay tối thiểu 6 tháng và có chính sách ân hạn thêm khoảng 6 tháng khi thị trường bất lợi. Đối với ngành điều bố trí nguồn vay vốn khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó 13.000 tỷ để thu mua điều thô trong nước, 13.000 tỷ đồng để nhập khẩu nguyên liệu và 3.000 tỷ đồng cho vay dài hạn để hỗ trợ tín dụng đầu tư trang thiết bị máy móc cho ngành điều, thời hạn vay 12 tháng và áp dụng mức ưu đãi lãi suất tối đa. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Bộ Công thương có biện pháp chấn chỉnh các doanh nghiệp cà phê, đặc biệt về phương thức kinh doanh sao cho hoạt động có hiệu quả, nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh.

T.C

Ý kiến bạn đọc