Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách những tháng cuối năm: Tập trung nâng cao chất lượng công tác thu hồi nợ đọng thuế

10:07, 10/10/2011

Mặc dù đã triển khai khá nhiều biện pháp, nhưng nợ đọng thuế (loại có khả năng thu) tính đến cuối tháng 8-2011 vẫn còn trên 292 tỷ đồng, tăng hơn 12 tỷ đồng so với cuối tháng 7-2011. Hiện ngành thuế đang “dốc sức” cho công tác thu hồi nợ đọng, phấn đấu đến cuối năm 2011 con số này không vượt quá 4% so với kết quả thu ngân sách cả năm.

Sở Tài chính cho biết, tính đến hết tháng 9-2011, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 2.698 tỷ đồng, đạt hơn 93% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kết quả thu thuế và phí đạt mức cao nhất, khoảng 89% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng xấp xỉ 32% so với cùng kỳ năm trước; hai khoản thu đạt thấp là thu biện pháp tài chính, chừng 44% và thu thuế xuất nhập khẩu, xấp xỉ 83% dự toán HĐND tỉnh giao. Qua phân tích của Cục thuế cho thấy, nguyên nhân  thu thuế và phí 9 tháng qua đạt cao là do giá cả một số hàng hóa chủ lực của tỉnh tăng cao; nhiều công trình thủy điện đi vào hoạt động; những tháng đầu năm, tỉnh tổ chức nhiều sự kiện lớn, thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, mua sắm… Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra của ngành thuế cũng góp phần đáng kể vào việc tăng thu cho ngân sách địa phương, 9 tháng đầu năm, toàn ngành thuế đã tiến hành 510 cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước, số thuế tăng thu qua kiểm tra (truy thu và phạt) hơn 25,6 tỷ đồng. Tương tự, công tác kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế cũng đã có những chuyển biến tích cực, với hơn 38.600 hồ sơ, tăng 23% so với cùng kỳ. Qua đó, đã điều chỉnh tăng thu trên 14 tỷ đồng tiền thuế, hơn 880% so với 9 tháng đầu năm trước. Về kiểm tra sau hoàn thuế, đã thực hiện được 62 trường hợp, truy thu và phạt hơn 393 triệu đồng. Ngoài ra, ngành thuế còn tiến hành hơn 100 cuộc thanh tra tại các doanh nghiệp và đã hoàn thành tại 96 doanh nghiệp, vượt gần 9% kế hoạch năm Tổng cục thuế giao, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước; truy thu và phạt hành chính gần 13 tỷ đồng; giảm lỗ, giảm khấu trừ và xuất toán khỏi chi phí năm sau hơn 11,5 tỷ đồng. Qua đó đã khắc phục kịp thời nhiều sai phạm của doanh nghiệp như khai thiếu doanh thu, khai khống chi phí vật tư, tiền lương, khấu hao tài sản trái quy định, không khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tại nguồn…, mang lại sự công bằng giữa những người nộp thuế.

Tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế tại Cục Thuế.
Tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế tại Cục Thuế.

Cũng theo Cục thuế, công tác quản lý thu thuế, phí trong thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế như nợ đọng vẫn tiếp tục tăng; thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp ở khu vực quốc doanh còn khá lớn, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh nông sản, dịch vụ vận tải. Để bảo đảm hoàn thành vượt mức dự toán thu, Cục thuế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung phân tích, tìm ra nguyên nhân tác động trực tiếp đến kết quả thu để kịp thời có những biện pháp điều chỉnh phù hợp; tiếp tục tham mưu cho UBND các cấp triển khai tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất-kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và tạo nguồn thu cho ngân sách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kê khai của người nộp thuế, bảo đảm phát hiện và xử lý kịp thời vi phạm… Về nợ đọng, ngành thuế chủ trương đẩy mạnh các biện pháp thu kể cả dùng điện thoại đôn đốc, phát hành thông báo thuế, phạt nộp chậm, cùng với việc đề nghị các ngân hàng trích chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế nộp vào ngân sách Nhà nước đối với các khoản nợ dưới 90 ngày… Chi cục thuế nào chưa thành lập đoàn thu nợ phải tiến hành thành lập ngay để triển khai làm việc trực tiếp tại trụ sở của người nộp thuế có số nợ thuế lớn, kinh doanh trong các lĩnh vực mua, bán nông sản, xây dựng cơ bản. Cục trưởng Cục thuế Lê Văn Mạnh cho biết, toàn ngành đặt ra mục tiêu đến cuối năm nay, tổng số nợ thuế (trừ số nợ đã được gia hạn) không được vượt quá 4% so với kết quả thu ngân sách năm 2011, đồng thời đưa nhiệm vụ thu nợ thuế vào công tác thi đua khen thưởng của ngành vào dịp cuối năm.

 

Tuy nhiên để thu hồi nợ động thuế đạt hiệu quả cao, ngành thuế cần rà soát, phân tích kỹ nguyên nhân gây nên nợ đọng của từng trường hợp cụ thể, đồng thời có phương pháp động viên, đôn đốc người nộp thuế thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Thực tế cho thấy, cách làm này đã được một số chi cục thuế triển khai đạt hiệu quả tương đối khá, như Chi cục thuế TP. Buôn Ma Thuột, trong tháng 9-2011 đã tham mưu cho Ban chỉ đạo thu nợ làm việc trực tiếp với 80 trường hợp có số nợ thuế lớn, kết quả đã có 9 trường hợp tự nguyện nộp trên 3 tỷ đồng tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước.

Lê Ngọc

Ý kiến bạn đọc