Multimedia Đọc Báo in

Vươn lên từ tay trắng

14:22, 30/10/2011

Năm 1981, rời quê hương Thái Bình, ông Nguyễn Mạnh Thìn đưa gia đình vào thôn 4, xã Ea Tar (Cư M’gar) lập nghiệp. Không tài sản, không nhà cửa (phải đi ở nhờ) và không nghề nghiệp, vợ chồng ông phải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống.

Nhờ tằn tiện, tiết kiệm, đến năm 1987, vợ chồng ông đã dành dụm  mua đươc 1 ha đất để trồng lúa, ngô và đậu,... Các loại cây ông đưa vào canh tác đều là cây nông nghiệp có giá trị không cao, thời tiết lại không thuận lợi, giá cả lại bấp bênh nên dù vợ chồng ông quanh năm “đầu tắt mặt tối” với ruộng vườn nhưng cũng chỉ đủ ăn. Khi các con ngày một lớn, chi phí ngày một nhiều thì cuộc sống gia đình ông lại càng khó khăn hơn, thường xuyên rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Sau bao đêm trăn trở suy nghĩ tìm hướng đi mới, ông Thìn đã bàn bạc với vợ quyết định chuyển toàn bộ diện tích của gia đình sang trồng cây cà phê,… Vào thời điểm đó, do kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê còn hạn chế, nguồn giống chủ yếu là những cây con được nhặt về từ các vườn cà phê của Nông trường Drao nên không bảo đảm, dẫn đến cây trồng phát triển không đều và cho năng suất thấp. Nhưng không vì thế mà ông nản lòng, với tâm niệm “Không có thành công nào mà không phải trải qua gian nan thử thách”, ông đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo và những người đi trước, đồng thời đưa những cây cà phê có năng suất cao vào trồng thay thế dần diện tích cà phê cũ của gia đình. Dần dà, việc sản xuất của gia đình ông đã đạt hiệu quả cao, năng suất đạt gần 4 tấn/ ha.

Không dừng lại ở đó, tận dụng diện tích đất của gia đình, ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi heo và gà. Ban đầu với số vốn ít ỏi, ông chỉ nuôi với số lượng ít. Rút kinh nghiệm từ việc trồng cà phê, lần này gia đình ông luôn chịu khó nghiên cứu tài liệu, tham khảo sách báo và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nên đàn heo, gà phát triển khá tốt, ít dịch bệnh và cho hiệu quả cao. Hiện nay, gia đình ông lúc nào cũng có 25 - 30 con heo thịt, gần 300 con gà, bình quân mỗi năm xuất bán ra thị trường trên 2 tấn heo hơi, hàng trăm con gà các loại, trừ hết chi phí thu lãi hàng chục triệu đồng/ năm. Năm 2010 trong một lần tình cờ xem ti vi, nhận thấy mô hình nuôi chim cút dễ, chi phí đầu tư không nhiều, chuồng trại lại đơn giản và cho hiệu quả kinh tế cao, ông đã mạnh dạn đưa loại chim này vào nuôi thử và cũng đã thành công. Hiện nay với hơn 1.000 con chim cút, mỗi năm ông Thìn xuất bán ra thị trường trên 1.500 con cút thịt và gần 9.000 quả trứng, trừ hết chi phí ông còn lãi hàng chục triệu đồng/năm… Có vốn trong tay, năm 2005 ông Thìn đã mạnh dạn đầu tư mở thêm dịch vụ thu mua nông sản và việc làm này cũng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình ông, tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động tại địa phương, với mức thu nhập 3 triệu đồng/ tháng,…

Sau nhiều năm tích lũy, đến nay ông Thìn đã có 5 ha đất sản xuất, 22 con heo, trên 100 con gà và hơn 1.000 con chim cút, với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hiện các con ông đã lớn và lập gia đình, ông đã chia hết toàn bộ diện tích đất canh tác cho các con, chỉ giữ lại đàn heo, trên 300 con gà và hơn 1.000 con chim cút, tuy nhiên thu nhập của vợ chồng ông hàng năm vẫn đạt từ 150 - 200 triệu đồng/ năm. Nhờ làm ăn khấm khá, ông Thìn không chỉ xây dựng được nhà cửa khang trang mà còn mua sắm được các phương tiện sinh hoạt tiện nghi.

Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc