Multimedia Đọc Báo in

Xuất khẩu rau, hoa quả có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm

21:40, 15/10/2011
Theo Trung tâm Thông tin thương mại và công nghiệp - Bộ Công thương, hầu hết kim ngạch xuất khẩu rau, hoa quả của Việt Nam sang các thị trường trong thời gian vừa qua vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Trong đó, xuất khẩu sang một số thị trường chủ lực như Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, ASEAN… vẫn có nhiều cơ hội hơn nữa để đẩy mạnh xuất khẩu và gia tăng kim ngạch trong những tháng cuối năm.
G
Xuất khẩu rau, hoa quả của Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng khá

Theo Trung tâm Thông tin thương mại và công nghiệp, rau hoa quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ gặp khá nhiều thuận lợi và triển vọng xuất khẩu sẽ tăng trong thời gian tới một phần là do nguồn cung của Việt Nam khá dồi dào, cộng với nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường này cũng có xu hướng tăng...

 Trung Quốc tiếp tục duy trì là thị trường lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm đến nay. Tuy Trung Quốc là một trong những nước sản xuất rau quả hàng đầu thế giới, nhưng nhu cầu nhập khẩu rau quả của Trung Quốc vẫn rất lớn, nhất là những loại rau quả đặc trưng của Việt Nam như thanh long, dừa khô lột vỏ, vải, nhãn, ngó sen… Hiện nay, đang là thời điểm thu hoạch của nhiều loại trái cây của Việt Nam như thanh long, mít, dừa, dứa…nên nguồn cung khá dồi dào. Nhu cầu tiêu thụ rau quả của Trung Quốc đang tăng cao sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang thị trường này. Diễn biến kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc những năm qua cho thấy, kim ngạch thường tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Ước tính, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc lên 114,8 triệu USD trong năm 2011, tăng 46,9% so với năm 2010.
T
Tuy nhiên, với mục tiêu xuất khẩu của đề án đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta sẽ đạt tới 1 tỷ USD thì vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức cần giải quyết.

 Thị trường rau và hoa quả Nhật Bản từ trước đến nay vẫn được cung cấp từ các nhà sản xuất trong nước và chỉ nhập khẩu rất ít danh mục sản phẩm. Tuy nhiên, do khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất trong nước giảm và mở cửa thị trường nhập khẩu, Nhật Bản đang ngày càng nhập khẩu khối lượng lớn các mặt hàng rau và hoa quả. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tới do năng lực sản xuất các mặt hàng nông sản trong nước giảm và nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm tăng cao. Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Nhật Bản do nhu cầu tiêu thụ tại đây đang tăng nhanh. 

G.T (Theo CPV.ORG.VN)


Ý kiến bạn đọc