Multimedia Đọc Báo in

Anh Y Đuyên vượt khó, vươn lên làm giàu

09:48, 29/11/2011

Cưới nhau được 3 năm, đến năm 1996, anh Y Đuyên Êban và chị H’Nhơn Niê tách ra ở riêng. Những ngày đầu mới ra riêng, vợ chồng anh gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn. Cả gia đình có 4 miệng ăn nhưng chỉ trông vào gần 1 ha cà phê; bên cạnh đó, do không có vốn để phát triển kinh tế, kiến thức về trồng trọt còn nhiều hạn chế nên năng suất đạt rất thấp, năm nào cao lắm cũng chỉ thu hoạch được 2,5 tấn cà phê, vì thế cuộc sống quanh năm lam lũ mà không thoát ra được cảnh đói nghèo. Năm 2006, mưa lũ làm cho toàn bộ diện tích cà phê của gia đình anh bị hư hại nặng, phải nhổ lên trồng lại, cuộc sống lại càng thêm túng bấn, có những lúc anh Y Đuyên tưởng như mình không thể vượt qua được...

Với ý chí quyết tâm không để gia đình sống trong cảnh nghèo đói, vợ chồng anh Y Đuyên rất chăm chỉ làm ăn, hễ có thời gian rảnh rỗi là lại đi làm thuê, cuốc mướn cho các hộ dân khác trong buôn, trong xã. Khó khăn dần được khắc phục. Anh còn chịu khó học hỏi áp dụng kỹ thuật vào canh tác, nhờ vậy năng suất cà phê của gia đình anh ngày càng cao, năng suất bình quân đạt 3,5 - 4 tấn/ ha. Ngoài ra, để giảm bớt chi phí đầu tư, anh đã tìm hiểu và học kỹ thuật ủ phân vi sinh bằng vỏ cà phê nên hằng năm tiết kiệm được hàng chục triệu đồng chi phí mua phân bón.

 
Cho rằng nếu chỉ tập trung vào chăm sóc cây cà phê thôi thì sẽ khó thoát khỏi cảnh đói nghèo, anh Y Đuyên đã bàn bạc với vợ đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi thêm 2 con heo nái. Do anh chịu khó học hỏi, nắm bắt kỹ thuật chăn nuôi nên đàn heo gia đình anh phát triển tốt và ít bị dịch bệnh, trung bình mỗi năm anh xuất ra thị trường khoảng 20 con heo, mỗi con nặng trên 10 kg, sau khi trừ hết chi phí anh còn thu lãi hàng chục triệu đồng. Mọi nguồn vốn, lãi thu được anh Y Đuyên lại đầu tư mua thêm đất mở rộng diện tích, đến nay gia đình anh đã có 4 ha đất, trong đó có 1 ha trồng sắn, 3 ha trồng cà phê và các loại cây ăn quả khác. Thu nhập bình quân hằng năm của gia đình anh đạt trên 200 triệu đồng. Cuộc sống gia đình anh đã ổn định, no ấm; các con anh đều được học hành đầy đủ.

Không  chỉ làm giàu cho mình, anh Y Đuyên Êban còn tích cực tạo điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn trong buôn vay vốn phát triển sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn để cùng phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nguyễn Lê

Ý kiến bạn đọc