Định hướng chiến lược sản phẩm công nghiệp giai đoạn 2011- 2015 và đến năm 2020
Tỉnh ủy vừa ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 7-11-2011 về định hướng chiến lược sản phẩm công nghiệp giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020.
Mục tiêu của định hướng chiến lược là nhằm tạo được những sản phẩm công nghiệp có chất lượng, có sức cạnh tranh, mang lại giá trị gia tăng cao, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng trong tỉnh; qua đó cơ cấu lại sản xuất công nghiệp theo hướng khai thác có hiệu quả nguồn nguyên liệu của địa phương để tạo ra các sản phẩm công nghiệp chế biến nông lâm nghiệp và sản xuất vật liệu xây dựng; phát triển mạnh công nghiệp cơ khí phục vụ nông nghiệp. Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng công nghiệp, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh đã xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020 của tỉnh.
Có 3 nhóm sản phẩm nằm trong định hướng phát triển các nhóm sản phẩm của tỉnh, gồm: Nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh hiện có, phục vụ xuất khẩu và xuất ra thị trường ngoài tỉnh như: sản phẩm chế biến từ nông sản gồm: cà phê chất lượng cao, cà phê bột, cà phê hòa tan, các sản phẩm từ mủ cao su, các sản phẩm sản xuất từ hạt ngô…; sản phẩm cơ khí, gồm: máy bơm nước, thiết bị xay xát, chế biến nông sản…; khoáng sản, gồm: các sản phẩm từ đá granit, sản phẩm tinh chế từ fenspat… Nhóm sản phẩm có tiềm năng, khả năng phát triển đáp ứng cho nhu cầu nội tỉnh và hướng đến xuất khẩu và xuất ra thị trường ngoại tỉnh như: sản phẩm chế biến từ nông, lâm sản; sản xuất vật liệu xây dựng, gạch, ngói, gạch không nung, gạch hoa trang trí…; sản phẩm cơ khí; sản phẩm công nghiệp điện, nước; sản phẩm phân bón các loại, nhiên liệu sinh học… Nhóm các sản phẩm công nghiệp còn lại phục vụ tiêu dùng nội tỉnh bao gồm tất cả các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngoài hai nhóm sản phẩm nêu trên. Phát triển các sản phẩm này đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm phát huy tối đa các điều kiện nhân lực, vật lực của địa phương trong phát triển công nghiệp và đáp ứng hài hòa cho các nhu cầu đa dạng về sản phẩm tiêu dùng nội tỉnh.
Ý kiến bạn đọc