Multimedia Đọc Báo in

Giá vàng thế giới giảm hai tuần liên tiếp

04:11, 28/11/2011
Tuần qua là tuần thứ hai liên tiếp thị trường vàng hứng chịu chung "số phận" hẩm hiu với các thị trường hàng hóa và tài chính khác trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về tình hình căng thẳng tại châu Âu, đồng USD mạnh lên và số liệu kinh tế thụt lùi tại Trung Quốc. Tất cả các yếu tố trên đã cùng lúc "dìm" mọi thị trường đi xuống, trong đó vàng không phải là ngoại lệ.
 
Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ngày 25-11 trên sàn giao dịch kim loại London, giá vàng giao ngay giảm xuống 1.688,50 USD/oz so với 1.719 USD/oz của cuối tuần trước nữa. Theo đà giảm của vàng, giá các kim loại quý khác chốt tuần cũng đều giảm so với cuối tuần trước nữa, trong đó bạc giảm từ 32,25 USD/oz xuống 31,24 USD/oz; bạch kim giảm từ 1.594 USD/oz xuống 1.529 USD/oz, trong khi palađi giảm từ 608 USD/oz xuống 572 USD/oz.
Còn tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), giá vàng giao ngay chốt tuần ở mức 1.681,29 USD/oz so với 1.724,4 USD/oz của cuối tuần trước nữa, trong khi giá vàng giao tháng 12-2011 khép tuần ở mức 1.685,70 USD/oz, so với 1.725,10 USD/oz của cuối tuần trước nữa.
t
Lượng vàng mà các quỹ ETF trên toàn cầu nắm giữ đã tăng hơn 300.000 oz trong tuần qua, lên mức cao kỷ lục từ trước đến nay là 69,978 triệu oz, sau khi các quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới của Mỹ như SPDR Gold Trust và COMEX Gold Trust, gia tăng lượng mua vào của họ.
Theo giới phân tích, đã có những bằng chứng rõ hơn về việc các ngân hàng trung ương đang gia tăng nhu cầu đối với vàng, và cùng với làn sóng tăng cường đầu tư vào vàng của các quỹ đầu tư ủy thác, mà bằng chứng là lượng vàng nắm giữ của các quỹ này đã lên đến các mức cao kỷ lục trong tuần qua, thì nhiều khả năng giá vàng sẽ được hậu thuẫn khá tốt trong dài hạn, đặc biệt khi tình hình kinh tế toàn cầu nói chung và khu vực Eurozone nói riêng vẫn còn nhiều bất ổn.

Theo số liệu của Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF), các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đã mua vào gần 26 tấn vàng trong tháng 10, trong đó có các ngân hàng trung ương từ Nga, Mehico, Belarut và Colombia, nâng tổng lượng vàng được mua trong năm nay tính đến thời điểm này của các ngân hàng là 230,25 tấn. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc và Ấn Độ được cho sẽ là các nước tiếp tục tăng cường dự trữ vàng do dự trữ ngoại tệ của hai nước này đang rất dồi dào.
G
Giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ những biến động của đồng USD, các thông tin liên quan đến nợ công châu Âu và tâm lý chốt lời.
Khảo sát của Kitco với 32 nhà phân tích, thương nhân và nhà quản lý quỹ đầu tư về xu  hướng giá vàng tuần tới, có 18 ý kiến phản hồi, trong đó 10 người dự báo giá tăng, 5 dự đoán giá giảm và 3 người cho rằng thị trường sẽ đi ngang hoặc trung lập.
C
Các nhà phân tích của BNP Paribas nhận định, vàng sẽ khó có cơ hội tăng giá trong ngắn hạn khi không còn là nơi trú ẩn an toàn trong cuộc khủng hoảng nợ, bên cạnh việc thiếu tính thanh khoản. USD đang có được những lợi thế mà thị trường hàng hóa, EUR và chứng khoán không có, nên sẽ thu hút nhà đầu tư.
Hầu hết các nhà phân tích có chung nhận định, vàng sẽ chịu áp lực chốt lời cuối quý và cuối năm, đặc biệt từ các quỹ phòng hộ, sau khi họ gom số vàng cao kỷ lục tính đến 23-11. Triển vọng dài hạn, giá vẫn tăng nhờ nhu cầu mạnh của các ngân hàng trung ương.
C
Robin Bhar, chuyên gia phân tích kim loại quý tại Credit Agricole-CIB, lại có góc nhìn khác khi cho rằng nhà đầu tư đang có tâm lý “thu hồi vốn” hơn là “tìm lợi nhuận trên vốn”, giống như giai đoạn năm 2008 – 2009, và đó là lý do khiến vàng chịu áp lực trong ngắn hạn.
Các nhà phân tích đều đang theo dõi chặt chẽ mốc 1.650 USD/oz và mức này có thể bị chọc thủng bởi nhu cầu huy động tiền mặt tăng lên nếu các thị trường hàng hóa và chứng khoán bị bán tháo. Hiện bức tranh kỹ thuật đang rất xấu khi thị trường đã chọc thủng mức bình quân 100 ngày từ đầu tuần trước.
Giá vàng nếu rơi xuống vùng 1.600 USD sẽ có lực mua mạnh và sẽ hồi phục trở lại. Còn nếu tuần tới giá lên được vùng 1.736 USD thì có khả năng sớm chinh phục mức 1.803 USD rồi đến 1.840 USD/oz.
G.T ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc