Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình V-A-C

08:22, 21/11/2011

Quê gốc ở Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn), sau khi lập gia đình, cuộc sống nơi quê nhà khó khăn, năm 2000, ông Đinh Văn Thâm quyết định đưa vợ con vào xây dựng kinh tế mới ở buôn Plôm, xã Krông Nô (Lak). Từ số vốn ít ỏi là 5 triệu đồng, vợ chồng ông mua được 2 sào đất trồng lúa tạo cái ăn trước mắt cho gia đình. Tuy nhiên, mùa màng thường xuyên thất bát nên cuộc sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn

Ngày đó, với suy nghĩ bằng mọi cách phải dành dụm tiền để mua thêm đất mở rộng diện tích làm ăn, nên mọi chi tiêu trong gia đình đều được ông Thâm tính toán rất kỹ lưỡng. Mua thêm được 1 ha đất, ông tiến hành trồng cà phê, chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm mọi lúc mọi nơi, và áp dụng một cách có hiệu quả vào vườn cà phê của gia đình. Năm 2004, ông quyết định múc 1000m2 đất làm ao thả các loại cá như: trắm, chép, mè, rô… kết hợp với việc nuôi 200 con gà thả vườn vừa để cải thiện bữa ăn cho gia đình vừa tăng thu nhập. Dần dần đến nay, gia đình ông Thâm đã có hơn 3 ha đất nông nghiệp. Trên diện tích đất này, ông đã xây dựng mô hình kinh tế V- A- C một cách hiệu quả mang lại thu nhập cao cho gia đình. Trung bình mỗi năm, sau khi đã trừ chi phí, từ nguồn thu chính là trồng cà phê và nuôi cá đã đem lại cho gia đình ông thu nhập 120 triệu đồng. Với những nỗ lực như vậy, sau nhiều năm phấn đấu, cuộc sống của gia đình ông Thâm đã được cải thiện ấm no sung túc.

Không dừng lại ở đó, vốn ham học hỏi, sáng tạo trong sản xuất, những năm gần đây, ông Thâm còn nuôi thí điểm 8 con heo rừng và 19 con nhím nhằm đa dạng hóa sản xuất mang lại thu nhập ổn định hơn cho gia đình.

Vy Thủy

Ý kiến bạn đọc