Multimedia Đọc Báo in

Người thôn trưởng làm kinh tế giỏi

18:23, 06/11/2011

Anh Đỗ Hồng Tới sinh trưởng trong một gia đình nghèo đông anh em ở thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến (Cư M’gar). Vì điều kiện gia đình khó khăn, sau khi học hết phổ thông, anh không thực hiện được mơ ước vào đại học. Bằng ý chí và nghị lực của người nông dân, không chịu để đói nghèo, khổ bám lấy mình, sau khi lập gia đình với hai bàn tay trắng, anh và vợ ngày đêm tần tảo với vườn rau, ao cá, ruộng đồng.

Với sự nỗ lực trong lao động sản xuất, sự tiết kiệm, tích cóp của bản thân và sự trợ giúp của gia đình, từ 3 sào đất canh tác, đến nay gia đình anh chị đã mua thêm đất canh tác với tổng diện tích 2,5 ha đất để trồng cà phê. Ban đầu với điều kiện canh tác còn thô sơ, do thiếu vốn đầu tư, thiếu kiến thức về KHKT…nên vườn cây của gia đình năm nào cũng cho thu nhập thấp, cuộc sống gia đình vất vả trăm bề. Tuy nhiên với tinh thần ham học hỏi, cần cù trong lao động, được tham gia tìm hiểu kiến thức KHKT do tổ chức Hội Nông dân tổ chức về trồng trọt và chăn nuôi, anh Tới đã mạnh dạn áp dụng vào vườn cây của gia đình và năng suất vườn cây ngày càng tăng lên. Năng suất vườn cà phê của gia đình anh từ 2,5 tấn/ha, đến nay đã tăng lên 4 tấn/ha, đặc biệt có năm trúng mùa năng suất đạt 5 tấn/ha. Ngoài ra, để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, cứ 6 hàng cà phê anh Tới lại trồng xen một hàng tiêu, vừa cho thu nhập thêm vừa hỗ trợ giữ ẩm cho cây cà phê. Vì vậy trên 2,5 ha cà phê của gia đình, anh Tới trồng xen được 500 trụ tiêu đến nay đã cho thu hoạch hàng năm với sản lượng từ 1,2 - 1,5 tấn. Tổng thu nhập từ trồng trọt của gia đình anh Tới trong năm 2010 đạt 710 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cho lãi trên 500 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, anh Tới còn học hỏi và chăn nuôi thêm nhím. Ban đầu do chưa quen, chưa hiểu về cách chăm sóc con vật này, anh chỉ nuôi thí điểm vài cặp nhím giống. Nhờ các nguồn thức ăn sẵn có trong quá trình lao động sản xuất, đàn nhím của gia đình anh Tới lớn nhanh, và hiện tại gia đình anh đã có 24 con nhím. Tuy là mô hình chăn nuôi mới ở địa phương, nhưng hằng năm mô hình nuôi nhím của gia đình anh Tới cũng cho thu nhập ổn định từ 90-100 triệu đồng từ việc bán nhím giống và nhím thịt…

Đến nay gia đình anh Đỗ Hồng Tới đã có cuộc sống tương đối sung túc, đẩy đủ, xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm được các vật dụng đắt tiền phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Không chỉ biết vượt qua khó khăn làm kinh tế giỏi, anh Tới còn xông xáo, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội ở địa phương và được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, đồng thời là Trưởng Ban vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Không phụ lòng tin của bà con địa phương, anh Tới luôn tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa. Vì vậy đến nay bộ mặt thôn Tiến Đạt xã Quảng Tiến đã có nhiều khởi sắc. Toàn thôn có 96,7% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, nhiều năm liền được huyện công nhận thôn văn hóa cấp huyện, vinh dự được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UBND tỉnh tặng bằng khen về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Văn Sơn

Ý kiến bạn đọc