Multimedia Đọc Báo in

Nuôi cá lăng đuôi đỏ bằng lồng trên các hồ đập: Hướng làm giàu mới

08:24, 21/11/2011

Gần đây nhiều hộ gia đình ở các xã Ea Kao, Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thành công trong việc sử dụng lồng nuôi cá lăng thương phẩm trên các hồ, đập thủy lợi, thủy điện, mang lại hiệu quả kinh tế cao và mở ra hướng làm giàu hiệu quả cho người dân. Giống cá lăng hiện nay đang được nông dân chọn nuôi và cũng đang được thị trường ưa chuộng là giống cá lăng đuôi đỏ đang ngày càng cạn kiệt ngoài tự nhiên.

Theo các hộ gia đình nuôi cá lăng trên hồ Ea Kao, sau khoảng 14 tháng nuôi, cá lăng đuôi đỏ sẽ đạt trọng lượng trên 2kg/con. Với giá bán buôn từ 180.000 – 200.000 đồng/kg, cá lăng đang là vật nuôi mang lại lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với các loại thủy sản nuôi trồng truyền thống. Để chủ động nguồn thức ăn, các hộ gia đình thường đầu tư chuồng trại để nuôi trùn quế làm thức ăn bổ sung cho cá. Mặt khác, cá lăng là loại có sức đề kháng tốt, khỏe nên rất ít bị các loại bệnh dịch thông thường. Các hộ gia đình thường nuôi theo kiểu cuốn chiếu nên thường có cá bán quanh năm. Cá lăng đuôi đỏ nuôi lồng được khách hàng ưa chuộng hơn vì thịt dai hơn, thơm ngon hơn nuôi trong ao đất.

Tháng 7-2011, Nhà máy Thủy điện  Sêrêpôk 4 cũng đã thả nuôi 40.000 nghìn con cá lăng giống trong 44 lồng nuôi. Sau  hơn hai tháng nuôi, trọng lượng cá lăng từ 70 con/kg ban đầu đã tăng lên 15 con/kg. Mô hình nuôi cá lăng trên lòng hồ thủy điện đang được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cải thiện thêm đời sống của cán bộ công nhân viên trong nhà máy. Hiện nay Chi cục Thủy sản tỉnh đang thực hiện mô hình nuôi cá lăng bằng thức ăn tổng hợp. Nếu thành công, đây sẽ là giải pháp để người nuôi cá lăng chủ động nguồn thức ăn, hạn chế việc nhập nguồn cá tạp ở các tỉnh ngoài để làm thức ăn cho cá lăng.

N.V

Ý kiến bạn đọc