Multimedia Đọc Báo in

Thị trường cà phê ngày 2-12

21:40, 02/12/2011
Giá cà phê tiếp tục biến động trái chiều với phần tăng thuộc về thị trường London – ngày tăng thứ 8 liên tiếp.
London
Giá cà phê robusta ngày 1-12 bật tăng mạnh nhờ nhu cầu gom hàng của nhà rang xay và nhà đầu cơ khi mối lo cung khan hiếm ngày càng tăng lên. Khối lượng giao dịch phiên qua tăng gần gấp đôi so với phiên liền trước.
3
Đóng cửa, kỳ hạn tháng 1-2012 giá tăng thêm 32 USD lên 1.993 USD/tấn, kỳ hạn tháng 3-2012 tăng 30 USD lên 2.027 USD/tấn.
Giá cà phê robusta được lợi nhờ đồng USD giảm ngày thứ 4 liên tiếp so với EUR, trong khi châu Âu tuyên bố sẽ có biện pháp quyết liệt hơn nữa nhằm giải quyết khủng hoảng nợ công.
Giá còn được hỗ trợ bởi thông tin Ấn Độ sẽ hoãn xuất khẩu cà phê ra thị trường, chậm hơn thường lệ khoảng nửa tháng, tức là phải tháng 1 mới có hàng vụ mới ra thị trường, do mưa lớn trái mùa. Nông dân Ấn Độ cũng giống Việt Nam và Braxin, đang găm hàng chờ giá lên.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, cung khan từ Việt Nam do giá thấp có thể đẩy giá cà phê tăng 10% trong 1 hoặc 2 tháng tới. Đó cũng là nhận định của các nhà xuất khẩu Ấn Độ.
New York
Thị trường cà phê Arabica trong khi đó lại không thể tăng điểm theo xu hướng của thị trường hàng hóa nói chung, sau phiên tăng mạnh liền trước. Những bất ổn của kinh tế và sự kém mặn mà với tài sản rủi ro khiến nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời.
f
Đóng cửa, kỳ hạn tháng 3-2012 mất 1,95 cent còn 235,95 cent/lb.
Thị trường cà phê Arabica đang có hỗ trợ mạnh là nguồn cung khan hiếm. Goldman Sachs cho rằng cung cà phê Arabica vụ tới sẽ cực thấp vì sản lượng của Colombia, Ấn Độ lẫn Brazin đều yếu. Hiện tượng La Nina đang có khả năng sẽ quay trở lại Trung Mỹ, càng làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng.
Trong nước
Giá cà phê tại một số điểm thu mua trên TP. Buôn Ma Thuột hiện đang ở mức 39,6 triệu đồng/lượng
Giá cà phê tại một số điểm thu mua trên TP. Buôn Ma Thuột hiện đang ở mức 40,5 triệu đồng/lượng
Giá cà phê nhân xô đã lên tới 40,6 triệu đồng/tấn sau 8 ngày tăng liên tiếp. So với mức thấp cách đây hơn 1 tháng, giá cà phê hiện đã tăng gần 5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, giá đang cao hơn 8 triệu đồng.
G.T ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc