Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar: Nhiều hoạt động tương trợ giúp người dân thoát nghèo

17:42, 04/12/2011

Bằng việc huy động sức dân tham gia xóa nhà tạm; triển khai chương trình nuôi rẽ bò giúp nông dân phát triển kinh tế, kêu gọi người dân đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ… đang trở thành những cách làm hay ở xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar), mang lại hiệu quả không chỉ giúp trên 160 gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo, mà còn gây dựng được tình đoàn kết, gắn bó giữa các hộ dân trên địa bàn… 

Có 7 người con đang tuổi ăn, tuổi lớn, trong khi nương rẫy của gia đình lại không nhiều nên hằng ngày để lo được cái ăn cho các con “ấm bụng” là thách thức lớn đối với vợ chồng anh Y Khiêm Niê ở buôn Táh B. Dù làm lụng chăm chỉ, song chưa khi nào vợ chồng anh nghĩ đến chuyện mình sẽ có được một ngôi nhà kiên cố, thoát khỏi cảnh che chắn, hứng dột trong nhà mỗi lúc mưa đến gió về; bởi chỉ nguyên việc lo cho các con ăn học thôi cũng đã khó, nói gì đến chuyện xây nhà. Thế rồi, năm 2009, gia đình anh Y Khiêm được hỗ trợ kinh phí làm nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài số tiền Nhà nước hỗ trợ và tiền vay ngân hàng xấp xỉ 20 triệu đồng, gia đình anh còn được bà con dòng họ hỗ trợ thêm gần 10 triệu đồng. Không những thế, khi ngôi nhà khởi công xây dựng, bà con trong buôn còn giúp đỡ, ủng hộ toàn bộ công làm nhà. Nhờ vậy, chỉ với 30 triệu đồng, gia đình anh đã sở hữu được một ngôi nhà kiên cố, khang trang, rộng hơn 30m2. Sống trong ngôi nhà mới đã gần hai năm, nhưng đến bây giờ cảm xúc ngày đầu tiên đặt chân vào ngôi nhà mới, ngôi nhà đầy ắp tình người vẫn còn nguyên vẹn. Anh chia sẻ “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi biết tin được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà theo Chương trình 167, vợ chồng tôi vẫn không biết lấy tiền ở đâu để thuê thợ làm nhà. Rất may, được bà con, bạn bè, hàng xóm tận tình giúp đỡ, người giúp gạo, giúp thức ăn, người thì góp công thợ xây nhà. Mặc dù công thợ xây khi ấy cũng gần 200.000 đồng/ngày, nhưng mọi người chẳng ai lấy của nhà tôi một đồng. Chỉ hơn 1 tháng ngôi nhà hoàn tất, được ở trong ngôi nhà mới gia đình tôi luôn trân trọng sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, sự giúp đỡ của bà con, hàng xóm láng giềng. Những tình cảm ấy luôn là động lực để gia đình tôi cố gắng vươn lên”. Cùng với gia đình anh Y Khiêm, năm 2009, xã Ea Drơng còn có 9 hộ nông dân nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng nhà ở kiên cố theo hình thức như thế. Dưới sự vận động của Ban chấp hành Hội Nông dân xã, mỗi hội viên, người góp của, người góp công đã giúp các hộ có khó khăn về nhà ở có được ngôi nhà ấm cúng. Và những ngôi nhà tạm bợ mỗi ngày một vắng bóng ở Ea Drơng.

Nuôi rẽ bò, một hình thức giúp nhiều hộ nghèo ở Ea Drơng vươn lên thoát nghèo.  (Ảnh minh họa)
Nuôi rẽ bò, một hình thức giúp nhiều hộ nghèo ở Ea Drơng vươn lên thoát nghèo. (Ảnh minh họa)
Song song với phong trào huy động sức dân tham gia xóa nhà tạm từ chủ trương của Nhà nước, một phong trào khác đang phát triển mạnh ở Ea Drơng giúp các hộ nghèo có thêm việc làm, tăng thu nhập là nuôi rẽ bò. Theo đó, một gia đình có thể nhận nuôi rẽ bò cho nhiều hộ, tiền công có thể lấy bằng tiền mặt hoặc lấy bò con được sinh ra trong năm. Điển hình như anh Y Brốc Niê ở buôn Táh nhận nuôi hai đàn bò cho các hộ khác trong buôn từ 2 năm qua (một đàn 8 con, một đàn 5 con). Năm 2010, tiền công nuôi bò của gia đình anh được trả bằng 2 con bò con. Năm nay, số tiền công nuôi rẽ bò 6 triệu đồng nhận được, vợ chồng anh dùng để trang trải tiền học cho các con. Anh Y Brốc cho biết: thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, thời gian qua, một số hội viên khá giả trong buôn đã giúp đỡ, tạo điều kiện để vợ chồng tôi có thêm thu nhập bằng cách cho gia đình tôi nuôi rẽ bò. Nhờ thế mà gia đình vừa có bò để nuôi, vừa có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống… Hiện nay, trên địa bàn xã Ea Drơng đang có hàng chục gia đình nhận nuôi rẽ bò giống như gia đình anh Y Brốc. Cũng từ việc giúp đỡ lẫn nhau bằng cách tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, sự gắn bó giữa các gia đình ở các thôn, buôn càng thêm gần gũi. Anh Y Chân Niê ở buôn Táh kể: “Gia đình tôi có 7 con bò giao cho hộ H’Ngươi cùng buôn nuôi. Hằng năm, ngoài tiền công nuôi bò phải trả, tôi còn mua gạo tặng và mua sắm quần áo cho bọn trẻ nhà H’Ngươi. Tuy kinh tế gia đình tôi cũng chưa thật sự giàu có, nhưng tôi luôn nghĩ, mình có của ăn của để thì phải biết hỗ trợ, phải đoàn kết với bà con trong buôn để giúp nhau vượt khó…”.

Quả thực, với việc khơi dậy nội lực của dân để giúp đỡ những hộ dân còn khó khăn vươn lên thoát nghèo, 5 năm qua, xã Ea Drơng đã có 166 hộ nghèo được xóa nghèo. Song, điều đáng nói hơn là truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái ngày càng được nhân rộng ở khắp các thôn, buôn trên địa bàn từ chính các phong trào do các hội, đoàn thể ở địa phương phát động. Chia sẻ về điều này, ông Hồ Thanh Yên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Đrơng cho biết: xét cả 166 hộ thoát nghèo trong 5 năm qua, sự giúp đỡ từ cộng đồng luôn có vai trò quan trọng. Các hộ không chỉ hỗ trợ nhau về kinh tế, mà còn hướng dẫn cách làm ăn phù hợp với điều kiện kinh tế của từng hộ gia đình. Từ sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần không chỉ giúp các hộ khó khăn có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập mà còn giúp cho tình đoàn kết của bà con ở các thôn, buôn thêm gắn bó. Đây chính là cơ sở để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Kim Oanh – Bích Tâm

Ý kiến bạn đọc