Multimedia Đọc Báo in

“Vua tiêu” Huỳnh Văn Hiền

09:21, 03/02/2012

Chỉ với 6 sào đất trồng cà phê xen tiêu, hằng năm anh Huỳnh Văn Hiền ở thôn 4, xã Cư Suê (Cư M’gar) vẫn thu hoạch được 2 tấn tiêu. Chính nhờ năng suất này nhiều người đã đặt cho anh Hiền biệt danh “vua tiêu”.

Anh Hiền đang giới thiệu mô hình kinh tế gia đình.
Anh Hiền đang giới thiệu mô hình kinh tế gia đình.

Sau khi lập gia đình, năm 1999, vợ chồng anh Huỳnh Văn Hiền tách ra ở riêng với tài sản là 6 sào đất. Anh đã đưa cây cà phê và hoa màu vào trồng nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao, một phần do chất đất xấu, một phần do chưa nắm được các kiến thức về KHKT và thiếu nguồn vốn đầu tư,... Qua quá trình tham quan, học hỏi và chắt lọc từ các mô hình kinh tế ở một số nơi, anh Hiền nhận thấy mô hình trồng cà phê xen tiêu đơn giản, thị trường tiêu thụ lớn và cho hiệu quả cao. Anh bàn bạc với vợ đưa một số trụ tiêu vào trồng thử nghiệm. Trong quá trình trồng, anh luôn chú trọng áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nên cây trồng luôn phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho hiệu quả cao (bình quân 7 – 7,5 kg tiêu/trụ). Thấy được hiệu quả từ mô hình này đem lại, anh Hiền đã đưa thêm hàng trăm trụ tiêu vào trồng xen trong vườn cà phê. Phần lớn trụ tiêu được anh dùng là trụ sống nên thường có độ cao hơn so với các trụ chết khoảng 2,5 - 3 m, do vậy cây tiêu leo cao hơn, sản lượng thu được hằng năm cũng hơn hẳn so với những hộ dân khác. Hiện nay, với 600 trụ tiêu, trong đó có 300 trụ tiêu đang trong giai đoạn thu hoạch, trung bình mỗi năm anh Hiền thu được 2 tấn tiêu, riêng năm 2010 gia đình anh thu được trên 200 triệu đồng, trong khi đó chi phí đầu tư chủ yếu được tận dụng từ việc chăm sóc cho cây cà phê.

Nhờ làm ăn hiệu quả, gia đình anh Hiền đã xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm được xe máy và các phương tiện sinh hoạt đắt tiền, con cái có điều kiện học hành,... Mô hình kinh tế của gia đình anh Huỳnh Văn Hiền đã trở thành một trong những địa điểm được nhiều người đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm liền gia đình anh được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc