Cước vận tải rục rịch tăng theo giá xăng, dầu
Giá các loại xăng, dầu tăng từ ngày 7-3 khiến các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực vận tải gặp nhiều khó khăn. Nhiều DN có chủ trương tăng giá cước để bù lại chi phí đầu vào.
Hầu hết các DN vận tải đều rục rịch tăng giá cước. |
Với mức tăng 2.100/lít đối với xăng và 1.000 đồng/lít đối với dầu đã dẫn đến hệ quả tất yếu là các DN vận tải cũng đang cân nhắc thời điểm và mức tăng giá cước vận chuyển. Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Dak Lak có 100 xe bus chạy đến các huyện ở 2 tỉnh Dak Lak, Dak Nông và 8 xe khách giường nằm chạy tuyến Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh. Theo tính toán của DN này, bình quân một ngày mỗi xe tiêu tốn 60 lít dầu diesel, tất cả các đầu xe sẽ mất 6.000 lít. Như vậy, tính giá xăng, dầu hiện nay thì công ty phải chi thêm khoảng 6 triệu đồng/ngày, một tháng thêm gần 200 triệu đồng. Ông Nguyễn Đình Bé, Giám đốc công ty cho hay: đã một năm nay, DN không hề tăng giá cước vận chuyển để cạnh tranh và giữ khách hàng. Tuy nhiên, sắp tới đơn vị đang có kế hoạch tăng giá cước lên mức 5 – 8% (tùy tuyến) để bù lỗ. Đó là việc bất đắc dĩ, vì công ty không thể bù lỗ một số tiền quá lớn hằng tháng. Tương tự, HTX Quyết Thắng (xã Ea Kly – huyện Krông Pak) cũng có kế hoạch tăng giá các tuyến vận tải bằng xe bus và xe khách. Ông Nguyễn Thành Đức, Chủ nhiệm HTX cho biết: hiện HTX có 30 xe bus hoạt động trên tuyến quốc lộ 26 và 6 xe khách chất lượng cao chạy tuyến Dak Lak - TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác, nên việc giá xăng dầu tăng chắc chắn HTX sẽ gặp khó khăn, vì vậy đơn vị đang tính toán cụ thể mức tăng giá vé cho từng tuyến nhằm bù lại chi phí đội lên. Nhiều DN vận tải đường dài khác cũng rục rịch tăng giá trong ít ngày tới, nhưng họ đang chần chừ chọn thời điểm và mức tăng phù hợp nhằm tránh tình trạng nếu tăng cao và sớm sẽ dễ bị mất khách. Trong khi đó, hầu hết các hãng taxi đều khẳng định sẽ tăng thêm giá cước lên 1.000 – 1.500 đồng/km. DN duy nhất khẳng định không tăng giá là Công ty TNHH taxi du lịch Quyết Tiến vì cho rằng tăng giá sẽ mất khách, sở dĩ đơn vị này tự tin giữ mức giá cũ là do hầu hết các đầu xe mang thương hiệu của công ty đều là xe riêng cá nhân.
Trong khi đó, đại diện một hãng taxi thẳng thắn thừa nhận: xăng, dầu tăng giá, thì cước vận tải tăng theo là tất yếu, bởi đối với DN thì vẫn đề lỗ - lãi mang tính chất sống còn, thà chấp nhận giá cao, ít khách, chứ ít DN nào chấp nhận bù lỗ dẫn đến thua thiệt, thậm chí phá sản. Từ đó, người chịu thiệt chính là khách hàng. Chị Châu Thị Hà Thảo (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) là hành khách thường xuyên đi tuyến Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Năm trước chị chỉ mua vé với giá 125.000 đồng (ghế ngồi) nhưng hiện nay giá vé tăng lên đến 170.000 đồng. Mỗi lần xăng, dầu tăng giá thì các nhà xe chỉ chịu thiệt một thời gian ngắn rồi đồng loạt tăng giá vé, chỉ có người dân chịu thiệt dài dài…
Minh Thông
Ý kiến bạn đọc