Multimedia Đọc Báo in

Trưởng buôn làm kinh tế giỏi

08:39, 27/03/2012

Ông Y Plú Êung ở buôn Lê, thị trấn Liên Sơn (Lak) không chỉ là trưởng buôn năng động, nhiệt tình mà còn là một điển hình trong phát triển kinh tế gia đình.

Ông Y Phú Êung đan cho bò ăn.

Sinh ra trong một gia đình M’nông nghèo bên hồ Lak, năm 1983, ông Y Plú Êung lập gia đình và ra ở riêng với 3 sào đất ruộng. Hai vợ chồng ông phải làm thuê, cuốc mướn, đánh bắt cá mới đủ ăn qua ngày. Ruộng ít, dù hai vợ chồng đã làm lụng vất vả nhưng cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Nhận thấy khu vực đầm lầy ven hồ Lak có thể trồng được lúa nước, vợ chồng ông đã khai hoang được 3 sào. Bên cạnh đó, ông còn xem sách, báo, tham gia các lớp tập huấn, tham quan, học hỏi cách làm kinh tế của các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn tỉnh để về áp dụng. Hiện tại, gia đình ông có 1 ha lúa nước trồng được 2 vụ, 1 ha cà phê, 5 sào ngô, mỗi năm thu được 13 tấn thóc, 2 tấn cà phê nhân, 4 tấn ngô. Ngoài trồng lúa, trồng cà phê, gia đình ông còn tận dụng đất vườn xây dựng chuồng trại nuôi bò, heo, gà. Ông chia sẻ: “Các phế phẩm nông nghiệp như cỏ, rơm, rạ… dùng làm thức ăn cho bò, heo và ngược lại, phân chuồng ủ hoai đem ra bón ruộng rất tốt. Nhờ quay vòng như vậy mà gia đình tiết kiệm được chi phí sản xuất, mua sắm được máy tuốt lúa, tuốt cho cả buôn”. Bằng sự cần cù, chịu khó, hiện nay bình quân mỗi năm gia đình ông thu về hơn 200 triệu đồng từ trồng trọt và chăn nuôi. Cái đói, cái nghèo đã bị đẩy lùi, không những thế, gia đình ông đã vươn lên khá giả mua sắm được các phương tiện sinh hoạt, máy cày, máy bừa, nuôi các con ăn học đàng hoàng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Y Plú Êung luôn tận tình hướng dẫn cách thức làm ăn, giúp đỡ những người dân trong buôn cùng vươn lên phát triển kinh tế bằng cách: hướng dẫn bà con trồng cây gì nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế, tuyên truyền bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, vận động bà con tăng gia sản xuất, quyên góp ủng hộ cho những hộ nghèo, hộ đói trong buôn vay thóc chống đói, vay tiền không lấy lãi để bà con yên tâm sản xuất. Nhờ đó, có sự góp sức của ông Y Phí, buôn Lê từ một buôn nghèo đã vươn lên thành buôn có kinh tế khá giả.

Luôn chấp hành đúng mọi chủ trương, chính sách của Đảng, nhiều năm liền, gia đình ông Y Plú Êung đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa, nông dân sản xuất kinh tế giỏi. Đảm nhận chức trưởng buôn từ năm 2006, năm nào ông Y Plú Êung cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được bà con trong buôn tin tưởng, quý mến.

Nguyễn Hường


Ý kiến bạn đọc