Multimedia Đọc Báo in

Hàng nhựa Việt chinh phục khách hàng Việt

06:29, 28/04/2012

Với việc nâng cao chất lượng sản phẩm cùng giá thành cạnh trạnh, thời gian gần đây, hàng nhựa Việt Nam đang dần lấy lại thị trường từ các sản phẩm nhựa nhập ngoại, tạo chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng (NTD)…

Hàng nhựa sản xuất trong nước ngày càng được nhiều NTD ưa chuộng.
Hàng nhựa sản xuất trong nước ngày càng được nhiều NTD ưa chuộng.

Không chỉ dừng lại ở việc mua sắm những vật dụng cần thiết trong gia đình, NTD ngày nay có xu hướng lựa chọn những mặt hàng có mẫu mã đẹp mắt và hiện đại hơn, trong đó phải kể đến hàng nhựa. Sự đổi mới nhanh chóng về công nghệ sản xuất mẫu mã, chất lượng sản phẩm đã giúp nhiều doanh nghiệp (DN) đồ nhựa Việt Nam chinh phục được NTD và từng bước bỏ dần thói quen sính hàng ngoại của nhiều người như trước đây. Tại các siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, dòng sản phẩm nhựa Việt Nam chiếm gần như tuyệt đối, trong đó có các thương hiệu nổi tiếng như: Song Long, Đại Đồng Tiến, Duy Tân, Hiệp Thành… Tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, hàng nhựa gia dụng trong nước sản xuất chiếm trên 90%. Đây là những sản phẩm bền, đẹp, không sử dụng hóa chất độc hại, giá cả phải chăng nên được nhiều người chọn mua. Gần đây có không ít thương hiệu Việt đưa ra những dòng sản phẩm nhựa cao cấp có tính năng kháng khuẩn, mẫu mã phong phú, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng nên càng hút khách hơn. Còn tại các chợ truyền thống và cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng trên đường Mạc Thị Bưởi, Y Jut, Quang Trung, Nguyễn Viết Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) hàng trong nước sản xuất đều có mặt trên các quầy, kệ và chiếm được cảm tình của nhiều NTD. Bà Thanh, chủ một cửa hàng bán đồ nhựa trên đường Y Jut, có thâm niên hơn 15 năm trong nghề cho hay: trước đây hàng Trung Quốc, Đài Loan hầu như chiếm lĩnh thị trường đồ nhựa, nhưng vài năm gần đây, xu hướng chọn đồ nhựa đã có sự thay đổi, hàng trong nước chiếm ưu thế nổi trội. Hàng hóa của bà bán ra chủ yếu là nhựa Việt Nam, còn nhựa ngoại nhập chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chủ yếu bày ra cho đủ hàng. Cũng theo bà Thanh, tốc độ ra mắt các sản phẩm mới của DN đồ nhựa trong nước ngày một nhanh và khá phong phú về mẫu mã, chỉ tính riêng mặt hàng tủ nhựa đựng quần áo của các thương hiệu nổi tiếng trong nước đã có đến cả chục kiểu dáng, giá khá mềm, từ vài trăm nghìn đến trên 1 triệu đồng/ chiếc. Trong khi đó, hàng Trung Quốc đang dần bị NTD loại ra vì thông tin có chứa chất phụ gia trong nhựa, gây hại cho sức khỏe…

Nhìn chung, sản phẩm hàng nhựa có đủ kích cỡ, kiểu dáng và có giá khá mềm, chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng (như hộp đựng thức ăn có giá từ 10.000 - 30.000 đồng/ hộp tùy kích cỡ, thau rửa chén từ 12.000- 25.000 đồng/ chiếc…). Bên cạnh đó, chế độ hậu mãi, chiết khấu cho người bán người mua cũng được quan tâm đứng mức; mỗi sản phẩm đều có hướng dẫn sử dụng và  các khuyến cáo cần thiết… nên điều này lý giải vì sao hàng nhựa trong nước ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Còn nhớ tại Hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao” diễn ra hồi tháng 11- 2011 tại TP. Buôn Ma Thuột, nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm nhựa trong nước như Đại Đồng Tiến, Duy Tân đã gây sự chú ý đến nhiều khách hàng. Chị Hoa (phường Tân An), một trong những khách hàng của hội chợ, nhớ lại chất lượng nhựa cũng như mẫu mã hàng không thua kém gì các sản phẩm nhập ngoại, nhất là các kiểu tủ đựng quần áo, đồ nhựa đựng nước, đựng thức ăn rất đẹp, giá lại rẻ hơn hàng Đài Loan từ 2 đến 3 lần khiến chị thật sự bất ngờ…

Không chỉ sản phẩm gia dụng, mặt hàng đồ chơi trẻ em bằng nhựa cũng khẳng định sự lên ngôi của hàng nội địa. Chủ một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên đường Phan Chu Trinh nhận xét: đồ chơi trẻ em cũng khá phong phú, đáp ứng nhu cầu và sở thích của các em mọi lứa tuổi, trong đó có không ít thương hiệu được kiểm chứng là “hàng Việt Nam chất lượng cao” như Song Long, Duy Tân… Nếu như trước đây, mặt hàng này bị chiếm lĩnh bởi hàng Trung Quốc vì giá rẻ, màu sắc hấp dẫn, nhiều tính năng, mẫu mã phong phú thì gần đây, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra ngần ngại, dè dặt hơn khi mua sắm đồ chơi Trung Quốc cho con em mình bởi mặt hàng này thường chú trọng đến tính bạo lực mà ít mang tính giáo dục, hoặc không có bảng hướng dẫn sử dụng và các khuyến cáo cần thiết cho trẻ.

Thương hiệu nhựa nội địa ngày càng được NTD tin tưởng, là tín hiệu đáng mừng chứng tỏ sức lan tỏa của hàng Việt đến NTD Việt. Tuy nhiên, các DN Việt cũng cần chú trọng đến việc đẩy mạnh tiếp thị  sản phẩm, chế độ hậu mãi và thông tin đầy đủ về sản phẩm, cũng như các khuyến cáo cần thiết để bảo vệ uy tín của mình trước đồ nhựa tái chế trôi nổi trên thị trường. Bên cạnh đó, NTD cũng mong chờ những sản phẩm nhựa cao cấp, nhiều tính năng, đặc biệt có tính an toàn cao cho sức khỏe con người. Được như vậy, thương hiệu nhựa Việt mới thật sự chinh phục những khách hàng “khó tính” trước nhu cầu cuộc sống ngày càng phát triển.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc