Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vượt khó làm giàu

05:58, 11/04/2012

Xuất thân từ nghèo khó, quê ở Tứ Lộc – Hải Dương, 19 tuổi chị Vũ Thị Huê lập gia đình. Cuộc sống nơi quê nhà khó khăn, vợ chồng chị quyết định rời quê hương vào buôn Tung 1, xã Buôn Triết (huyện Lak) lập nghiệp. Với ít vốn liếng dành dụm được, vợ chồng chị mua được 8 sào đất, một phần dùng để dựng tạm túp lều tranh vách nứa để ở, phần còn lại trồng lúa và hoa màu. Khu đất mà gia đình chị ở thuộc vùng trũng nên thường xuyên bị lũ lụt, vụ mùa thất bát. Mất mùa, cuộc sống càng trở nên bần hàn, nhà không có cái ăn, vợ chồng chị thường xuyên phải đi làm thuê cuốc mướn sống qua ngày; những khi không người thuê mướn vợ chồng chị lại đi bắt cá đem ra chợ bán để mưu sinh.

Khó khăn là vậy nhưng chị Huê luôn động viên chồng cố gắng làm ăn để đời con cái không phải khổ như cha mẹ chúng. Với suy nghĩ “tấc đất tấc vàng”, vợ chồng chị cần mẫn khai hoang đất trống đồi trọc, rồi tìm cách “sống chung với lũ”, chị vay mượn tiền đắp bờ, tận dụng những khi mùa lũ đến thì thả cá, mùa nước rút thì trồng lúa. Với cách làm này, thu nhập từ việc bán cá và trồng một vụ lúa gia đình chị cũng bớt khó khăn phần nào. Có cái ăn rồi chị lại tìm cách để phát triển kinh tế gia đình một cách ổn định. Nhận thấy vùng đất này hợp với  cây công nghiệp, chị bàn với chồng tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, khai hoang được đến đâu chị lại tiến hành trồng cà phê, trồng điều. Nhờ chị chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, áp dụng KHKT vào trồng và chăm sóc các loại cây công nghiệp sao cho hiệu quả nên vườn cây của gia đình chị cho năng suất cao. Sau nhiều năm vất vả, đến nay gia đình chị Huê đã có 10 ha đất, trong đó 3 ha đất trồng lúa và nuôi cá và 7 ha đất trồng cà phê, điều, cây bạch đàn. Mỗi năm, sau khi đã trừ hết mọi chi phí đầu tư, gia đình chị còn thu lãi trên 250 triệu đồng. Từ nghèo khó, đến nay cuộc sống của gia đình chị Huê đã trở nên khá giả, mua sắm được nhiều tiện nghi trong gia đình, máy móc phục vụ sản xuất, và chăm lo cho các con học hành.

Mặc dù ngày ngày bận rộn với công việc đồng áng, chị Huê vẫn rất nhiệt tình tham gia công tác xã hội của địa phương. Chị cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với các hội viên phụ nữ và bà con lối xóm.

Lê Thủy


Ý kiến bạn đọc