Multimedia Đọc Báo in

Đảng viên Y Nuk Ksơr làm giàu từ mô hình kinh tế V.A.C

11:01, 02/06/2012

Những ngày đầu lập nghiệp, vợ chồng anh Y Nuk Ksơr (còn được gọi là Ama H’Gâu), buôn Zô, xã Cư Prao (M’Drak) gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với tư cách là đảng viên, Bí thư Chi bộ của buôn, Y Nuk quyết tâm không để cái nghèo, cái đói đeo bám, phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bằng phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, với gần 2 ha đất vườn được bố mẹ cho khi ra ở riêng, Y Nuk đưa vào trồng ngô, những diện tích ngập nước dùng để trồng lứa nước là nguồn cung cấp lương thực chính cho gia đình. Để sản xuất cho năng suất cao, anh chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm qua báo, đài và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn KHKT do xã, huyện tổ chức rồi về áp dụng ngay trên mảnh đất của mình. Nhờ vậy, năng suất cây trồng thay đổi rõ rệt trong từng mùa vụ. Sau khi tích lũy được số vốn và kinh nghiệm thực tế, vợ chồng Y Nuk quyết định không chỉ đơn thuần trồng trọt mà chuyển sang mô hình kinh tế V.A.C. Hiện nay, với diện tích 13 ha đất (phần lớn đất là do gia đình khai hoang và mua thêm), gia đình Y Nuk đã có nguồn thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm từ lúa, ngô, đàn bò gần 50 con và heo, gà. Nhờ vậy, gia đình anh đã mua sắm nhiều vật dụng phục vụ cho sản xuất như máy cày, máy tưới nước và những vật dụng sinh hoạt đắt tiền. Anh chị còn mở cửa hàng bán tạp hóa tại buôn Zô để tăng thêm thu nhập, nuôi con cái học hành.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với trọng trách là Bí thư Chi bộ buôn Zô, đại biểu HĐND xã Cư Prao, Y Nuk còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong mọi phong trào của xã. Vợ chồng anh cũng giúp đỡ nhiều hộ gia đình khác tại địa phương vươn lên thoát nghèo. Nhiều năm liền Y Nuk vinh dự được các cấp chính quyền địa phương tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

H’Lium Niê Kdăm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.