Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ trồng nấm

10:34, 15/06/2012

Hợp tác xã (HTX) sản xuất nấm Hà Hương do anh Trương Tố Hà làm chủ nhiệm được thành lập từ năm 2005. Trên diện tích 5 sào đất ở tổ dân phố 9, phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột), anh Hà đã đầu tư trên 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất nấm.

Anh Trương Tố Hà đang kiểm tra quá trình phát triển của nấm sò.
Anh Trương Tố Hà đang kiểm tra quá trình phát triển của nấm sò.

Anh Hà hợp đồng với các cơ sở chế biến gỗ mua mùn cưa làm nấm. Giống nấm do anh tự ươm nên có giá thành rẻ hơn các nơi khác. HTX thường xuyên sản xuất 4 loại nấm gồm: nấm mèo (còn gọi là mộc nhĩ), nấm sò, nấm rơm và nấm linh chi;  mỗi đợt sản xuất khoảng 100.000 bịch nấm. Sau 5 - 6 tháng chăm sóc, HTX thu được 2,5 tấn nấm mèo và 25 tấn nấm sò. Hiện nay, sản phẩm nấm của HTX được tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh bạn; lợi nhuận hằng năm trên 300 triệu đồng. HTX nấm Hà Hương hiện giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 20 - 30 lao động với tiền công hằng ngày từ 80.000 đồng - 100.000 đồng tùy theo năng suất, công việc của mỗi người.

Chẳng những điều hành HTX sản xuất kinh doanh hiệu quả, anh Hà còn sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ trồng nấm cho nhiều người có nhu cầu. Anh phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và giải quyết việc làm các huyện trong tỉnh như: Buôn Đôn, Krông Ana, Krông Pak… mở các lớp dạy nghề trồng nấm cho lao động tại địa phương. Tùy điều kiện và nguyên liệu sẵn có ở mỗi địa phương mà anh tập trung hướng dẫn kỹ thuật trồng loại nấm nào cho phù hợp, chẳng hạn nơi có nhiều rơm thì trồng nấm rơm, nơi có nhiều xưởng cưa thì trồng nấm sò, nấm mèo… Anh Hà cho biết: Trồng nấm không khó nhưng phải cẩn thận, tỉ mỉ, tuân thủ quy trình về thời gian và chăm sóc như ủ, tưới nước, ánh sáng… Nếu thực hiện không đúng quy trình thì năng suất thấp, thậm chí thất bại.

Anh Trương Tố Hà đã đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xuất sắc”, được Hội Nông dân TP.Buôn Ma Thuột công nhận là “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” giai đoạn 2007-2011.

Thanh Linh 


Ý kiến bạn đọc