Multimedia Đọc Báo in

Chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng: Cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng hưởng lợi

17:55, 22/08/2012

Hàng hóa thiết yếu giảm giá, người tiêu dùng (NTD) nhất là người có thu nhập thấp được hưởng lợi… Đây cũng được xem là nỗ lực lớn của nhiều siêu thị, doanh nghiệp (DN) kinh doanh trên địa bàn nhằm chia sẻ khó khăn với NTD trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Nhiều mặt hàng được giảm giá ở các siêu thị.
Nhiều mặt hàng được giảm giá ở các siêu thị.

Góp phần giảm áp lực chi tiêu cho NTD

Thời buổi kinh tế khó khăn, NTD thắt chặt chi tiêu, thì khuyến mãi dường như đã trở thành “hiệu ứng” chung của nhiều DN, đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhằm cải thiện sức mua trong giai đoạn thị trường tụt dốc. Đồng thời, đây cũng được coi là nỗ lực lớn của các DN, siêu thị để đưa các mặt hàng về giá phù hợp, hỗ trợ NTD và để bán được hàng, để cùng hưởng lợi.

Dạo quanh các tuyến đường, trung tâm mua sắm, siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vào thời điểm này, dễ thấy các hoạt động khuyến mãi, giảm giá diễn ra sôi nổi, thậm chí, có thể coi đây là thời điểm  khuyến mãi, giảm giá  “khủng” nhất trong năm khi mức giảm có nơi lên đến 50%. Nhiều siêu thị như Metro, Co.opMart, Vinatex Buôn Ma Thuột đã tăng cường các hoạt động khuyến mãi, góp phần đẩy sức mua tăng lên, trong đó tập trung lớn ở mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Chỉ riêng trong tháng 8, siêu thị Co.opMart triển khai 3 chương trình khuyến mãi lớn cùng một lúc nhằm chia sẻ gánh nặng chi tiêu với NTD, trong đó giảm giá đến 49% cho các sản phẩm sữa bột, đồ gia dụng, thời trang. Cùng mục tiêu đẩy sức mua tăng lên, Vinatex Buôn Ma Thuột cũng có hàng trăm sản phẩm giảm giá đặc biệt từ 10 đến 50% ở các nhóm hàng: thực phẩm tươi sống, dệt may, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng (từ 21-8 đến 3-9), cụ thể: chảo chống dính 28cm, từ 131.800 đồng giảm còn 98.500 đồng, ấm nước siêu tốc từ 392.000 đồng giảm còn 289.500 đồng/ cái, áo thun thời trang nữ giá 79.000 đồng giảm còn 39.500 đồng…

Không chỉ siêu thị mà một số cửa hàng thời trang trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cũng có chương trình khuyến mãi, giảm giá 10% cho khách hàng mua sắm nhân dịp lễ 2-9 này.

Thị trường có tín hiệu lạc quan hơn

Trong lúc xăng, dầu lại vừa mới tăng giá, một số mặt hàng đang có nguy cơ “té nước theo xăng” thì vẫn có một số DN, siêu thị giảm giá với hầu hết mặt hàng nằm trong nhóm hàng thiết yếu nên thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Theo đó, để cạnh tranh với các siêu thị, tại các chợ truyền thống, cửa hàng tư nhân, giá nhiều mặt hàng hiện vẫn giữ ổn định hoặc giảm giá, như cửa hàng thời trang của chị Thủy (đường Nguyễn Đức Cảnh, TP. Buôn Ma Thuột) giảm 10% cho tất cả các mặt hàng, nhờ vậy, sức tiêu thụ nhiều sản phẩm thời trang ở đây đã mạnh hơn trước.  Đại diện Co.opMart Buôn Ma Thuột cho biết: đơn vị luôn nỗ lực đàm phán, “bắt tay” với các nhà cung cấp để giữ giá tốt cho NTD. Bên cạnh đó, tăng cường việc liên kết với hai hợp tác xã sản xuất rau an toàn tại địa phương để lên kế hoạch sản xuất, thu mua sản phẩm tại nguồn và bảo đảm giá rẻ. Trong hoạt động khuyến mãi, phương thức giảm giá, ưu đãi dành cho khách hàng được Co.opMart Buôn Ma Thuột đưa ra là: nếu giá trên thị trường hạ xuống thì siêu thị sẽ tiếp tục hạ. Đặc biệt, với sự kiểm tra, kiểm soát khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, mặt hàng đóng gói sẵn ở ngành hàng thực phẩm tươi sống đã trở thành lợi thế riêng của siêu thị này. Từ giữa tháng 6 đến nay, nhóm hàng thiết yếu giảm giá mạnh đã cải thiện sức mua đáng kể, kèm theo đó chủng loại hàng cũng được thay đổi thường xuyên nên rất hút khách. Còn đối với Vinatex Buôn Ma Thuột, bên cạnh việc thường xuyên đưa ra các chương trình giảm giá, còn có chương trình ưu đãi “Giá sốc mỗi tuần”, “sản phẩm đồng giá” nên NTD cũng được hưởng lợi từ giảm giá chồng lên giảm giá. Đây là một nỗ lực rất lớn đơn vị này nhằm hỗ trợ NTD, đưa các mặt hàng trở về giá phù hợp. Trong khi đó, nhiều DN khác cũng chăm chút hơn cho các dịch vụ chăm sóc, phục vụ khách hàng của mình ngày một tốt hơn để tăng hiệu quả kinh doanh thể hiện ở cách trưng bày, trang trí đẹp mắt, từng loại hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng…

Gặp thời buổi kinh tế khó khăn, sức mua tụt dốc, việc đặt lợi ích NTD lên trên hết thông qua chia sẻ giá là một bước đi đúng, để DN đứng vững và tồn tại lâu dài, kích cầu mua sắm và tạo niềm tin ở NTD. Sức mua được cải thiện là một tín hiệu tích cực cho thị trường, việc giảm giá nhiều ngành hàng cũng góp phần giảm gánh nặng chi tiêu cho NTD trên địa bàn tỉnh cũng như tăng doanh số bán hàng cho DN.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc