Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình đa cây, đa con

10:14, 07/08/2012

Năm 1971, từ quê hương Hà Nam, anh Trương Ngọc Chiến nhập ngũ, biên chế vào Sư đoàn 304, Mặt trận B5-Bình Trị Thiên. Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, anh được phục viên trở về quê hương, và đến năm 1986 theo tiếng gọi của Đảng, gia đình anh đã cùng 58 hộ xung phong đi xây dựng vùng kinh tế mới tại thôn 11, xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông).

Anh Chiến chăm sóc cây cảnh.
Anh Chiến chăm sóc cây cảnh.

Những ngày đầu lập nghiệp trên quê hương mới với bao khó khăn chồng chất, ruộng nương khai hoang ít, năng suất thấp, con cái đông, lại thường xuyên đau ốm nên thiếu đói quanh năm. Đã có nhiều gia đình không chịu nổi cuộc sống nơi đây phải trở về quê cũ hay chuyển đi nơi khác sinh sống làm ăn. Nhưng anh Chiến vẫn động viên gia đình vượt qua tất cả, kiên trì bám trụ xây dựng cuộc sống. Trong gần 10 năm đầu, gia đình anh tập trung khai hoang mở rộng diện tích, trồng các loại cây lương thực như lúa, ngô, khoai, sắn và các cây họ đậu. Mặc dù diện tích sản xuất rất nhiều nhưng làm ra cũng chỉ đủ ăn và phục vụ sinh hoạt trong gia đình, không có tích lũy. Qua nhiều lần được địa phương và Hội Cựu chiến binh xã tạo điều kiện cho đi tham quan, học tập kinh nghiệm những mô hình sản xuất, chăn nuôi giỏi trong và ngoài huyện, anh Chiến xác định: nếu chỉ sản xuất độc canh cây lương thực, thực phẩm thì không thể khá, giàu được vì điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi, những năm thiên tai lũ lụt, nắng hạn xảy ra thì coi như trắng tay. Từ đó anh đã áp dụng mô hình đa cây, đa con, với suy nghĩ mất cây này có cây khác, mất con này có con khác. Ngoài cây lương thực, anh đã đầu tư vào trồng cây công nghiệp dài ngày như cà phê, điều; chăn nuôi thêm bò, heo, gà, vịt, đào ao thả cá…

Chỉ sau 5 năm áp dụng theo mô hình này, cuộc sống gia đình anh Chiến bắt đầu khá lên, có của ăn, của để. Đến nay, gia đình anh có 4,5 ha cà phê, mỗi năm cho thu hoạch 12 tấn cà phê quả tươi (mới đây anh lại mua thêm 3,5 ha cà phê, nâng tổng số diện tích cà phê của gia đình lên 8 ha); 1 ha điều;  4,5 sào ruộng lúa nước 2 vụ, thu hoạch 7 tấn lúa/năm; 5 sào ao cá, thu hoạch 1,5 tấn/năm. Anh còn chăn nuôi 29 con heo rừng, heo nái và heo thịt; hơn 200 con gia cầm các loại. Ngoài ra, anh còn có thêm nghề tay trái là trồng, chăm sóc và kinh doanh cây cảnh. Hiện tại gia đình anh có hàng trăm chậu cây cảnh, bình quân hằng năm xuất bán ra thị trường được hơn 50 triệu đồng. Mô hình đa cây, đa con đã mang lại nguồn thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí gia đình còn thu lãi hơn 300 triệu đồng/ năm. Nhờ vậy, gia đình anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều phương tiện phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt; chăm lo cho con cái.

Thanh Hòa


Ý kiến bạn đọc