Multimedia Đọc Báo in

Những con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ở Hòa Đông

15:45, 03/08/2012

Để hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, người dân ở các thôn, buôn của xã Hòa Đông (huyện Krông Pak) đã và đang tích cực hưởng ứng phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Người dân thôn Hòa Thắng tham gia làm đường liên thôn.
Người dân thôn Hòa Thắng tham gia làm đường liên thôn.

Xã Hòa Đông hiện có gần 165 km đường giao thông nông thôn, trong đó mới nhựa hóa được trên 9km, chiếm tỷ lệ 5,6%; đường bê tông 0,5km; đường cấp phối đá dăm 0,3km, còn lại đường đất gần 155km; đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa mới chỉ đạt 2%. Giao thông nông thôn phát triển chậm gây trở ngại trong sinh hoạt, sản xuất của người dân. Trước thực trạng đó, chủ trương làm đường giao thông nông thôn được UBND xã Hòa Đông thực hiện với quyết tâm cao, mọi vấn đề liên quan đến xây dựng đường đều được đưa ra tập thể bàn bạc công khai, dân chủ. Để huy động sức dân trong xây dựng giao thông nông thôn, chính quyền địa phương không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động mà còn thực hiện bằng hành động cụ thể theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ngay từ đầu năm 2012, UBND xã đã trích hơn 420 triệu đồng vốn ngân sách, huy động người dân đóng góp 30 ngày công/km để phát dọn, giải tỏa mặt bằng, san ủi, cứng hóa 14 km trục đường chính thôn, buôn gồm các tuyến: buôn Tara thôn Hòa Nam dài 3,5 km; buôn Puôr thôn Hòa An dài 3km; thôn Hòa Thắng thôn 15 dài 2,5 km… Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, tiêu chí đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó hoàn thành nhất đối với hầu hết các xã. Do vậy, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, địa phương chủ động khơi dậy nội lực trong dân đóng góp tiền, ngày công, tự nguyện hiến đất, giải tỏa mặt bằng cùng làm đường. Khi chủ trương của UBND xã được người dân đồng tình hưởng ứng, khí thế khẩn trương, tích cực làm đường giao thông nông thôn lan tỏa khắp các thôn, buôn.

Được xã hỗ trợ 25 triệu đồng chi phí san ủi, lu mặt đường, đào rãnh thoát nước cho mỗi ki-lô-mét đường, 200 hộ dân xóm 1, 2, 3 của thôn Hòa Thắng đã đóng góp 150 triệu đồng và 150 ngày công để nâng cấp, rải đá dăm 2 km đường liên thôn. Bà Nguyễn Thị Hiên, một người dân trong thôn phấn khởi: “Từ khi con đường hoàn thành, mọi sinh hoạt, đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận tiện hơn, bộ mặt thôn, xóm thực sự đổi thay”. Khi UBND xã có chủ trương hỗ trợ kinh phí san ủi, lu mặt đường và 10 tấn xi măng, 14 hộ dân xóm Công Nhân của thôn Hòa Thành đã tự nguyện đóng góp trên 120 triệu đồng để làm 300m đường bê tông, nhiều hộ còn tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào kiên cố để làm đường. Điển hình như Bà Nguyễn Thị Hạnh đã tự nguyện hiến 180m2 đất và đóng 5,5 triệu đồng, khuyến khích mọi thành viên trong gia đình đóng góp ngày công để tuyến đường sớm hoàn thành. Ngoài ra, xã Hòa Đông còn huy động trên 750 triệu đồng từ nhiều nguồn để bê tông hóa tuyến đường vào nghĩa trang 3 buôn: Ea Kmat, Tara, Puôr.

Đến nay xã Hòa Đông đã đạt 7/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu của xã là từ nay đến năm 2020 sẽ nhựa hóa, bê tông hóa gần 34km đường giao thông nông thôn, 38,5km đường giao thông nội đồng và nâng cấp một số tuyến đường liên thôn, xóm với tổng kinh phí dự kiến khoảng 215 tỷ đồng. Nguồn kinh phí trên là rất lớn, vì vậy ngoài sự đầu tư của Nhà nước, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực phát huy nội lực khắc phục những khó khăn để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc