Multimedia Đọc Báo in

Tập trung khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển

15:17, 05/08/2012

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2012, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung khẩn trương khắc phục những khó khăn, thách thức hiện nay, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm 2012 và những năm tiếp theo…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NHNN tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ, phù hợp với các cân đối vĩ mô; điều chỉnh giảm lãi suất vay xuống mức hợp lý, nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) tiếp cận được nguồn vốn tín dụng của ngân hàng (NH); giám sát việc áp dụng lãi suất cho vay và  thực hiện chính sách cho vay lãi suất thấp đối với các lĩnh vực ưu tiên. Thực hiện tái cơ cấu hệ thống NHTM theo đúng pháp luật và lộ trình, quyết liệt xử lý nợ xấu và các NH yếu kém. Phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu đề xuất hoàn thiện phương thức hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tích cực phát triển thị trường trong nước; triển khai các chương trình khuyến mại, kích thích tiêu dùng để giải quyết hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển; tăng cường xúc tiến thương mại và thông tin thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Phối hợp với NHNN ưu tiên hỗ trợ tín dụng đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tranh thủ sự phục hồi của các thị trường chính để tăng kim ngạch xuất khẩu; khẩn trương có giải pháp kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng tạm nhập, tái xuất, nhất là thực phẩm đông lạnh, xăng dầu, hàng tiêu dùng đã qua sử dụng...; kiểm soát có hiệu quả việc nhập khẩu phù hợp với các cam kết quốc tế để bảo vệ hàng hóa trong nước và hạn chế nhập khẩu các mặt hàng không cần thiết, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, nhất là ở vùng giáp biên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ KH&ĐT phối hợp với các bộ, cơ quan tăng cường các biện pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; khẩn trương tổng hợp nhu cầu vốn ứng trước của kế hoạch năm 2013 cho những công trình, dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2012, nửa đầu năm 2013 và theo tiến độ các dự án ODA, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chuẩn bị vốn đối ứng cho các dự án ODA do các địa phương đề xuất, tránh để xảy ra tình trạng các dự án đăng ký sử dụng vốn ODA nhưng không có vốn đối ứng.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan tiếp tục điều hành chính sách tài khóa hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ, tín dụng nhằm cải thiện tổng cầu của nền kinh tế; tập trung đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ; vốn ứng trước của kế hoạch năm 2013 cho các công trình có khả năng hoàn thành trong năm 2012, nửa đầu năm 2013 và vốn đối ứng ODA theo tiến độ. Khẩn trương nghiên cứu đề xuất việc tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế VAT thêm 3 tháng theo thẩm quyền của Chính phủ. Chủ trì, phối hợp với NHNN đề xuất phương án tăng cường hiệu quả của quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN; hướng dẫn các địa phương cơ chế hỗ trợ lãi suất cho vay từ nguồn vốn của ngân sách địa phương. Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, bảo đảm hoàn thành dự toán thu chi ngân sách và bội chi ngân sách theo dự toán được duyệt.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo sản xuất lúa bảo đảm thời vụ, đẩy mạnh sản xuất lúa theo mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”; khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách hỗ trợ thu mua cá tra và gia súc, gia cầm; đề xuất phương thức hỗ trợ thu mua nông sản, thủy sản phù hợp bảo đảm lợi ích của người sản xuất; tập trung kiện toàn tổ chức và đầu tư trang thiết bị cho lực lượng kiểm ngư; đẩy nhanh tiến độ các công trình phòng, chống lụt bão; chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của thiên tai…

L.N (soạn lại)


Ý kiến bạn đọc